posttoday

แถแห่งชาติ

20 มิถุนายน 2559

คํากล่าวของลูกศิษย์ธรรมกายที่ว่า “พระธัมมชโยจะมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์”

โดย...พะนะท่าน   [email protected]

คํากล่าวของลูกศิษย์ธรรมกายที่ว่า “พระธัมมชโยจะมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์” กลายเป็นวาทกรรมโด่งดังอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าจานบินติดไอพ่น ตอกย้ำว่า ธรรมกายเป็นนครรัฐอิสระ ในประเทศไทย กฎหมายมิอาจเอื้อมเอาผิดเจ้าสำนักนี้ได้  

แต่เจ้าวาทกรรม “รอให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์” มันกลับมาทิ่มแทงธรรมกายทั้งออกแนวขำก๊าก ชนิดนักเรียนกฎหมายต้องอ้าปากค้าง และยังทำลายธรรมกายจนเสื่อมทรุดหมดความชอบธรรมไปเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้มันเลยยกระดับปัญหาวัดพระธรรมกายและธัมมชโยที่ขีดวงแค่คดีอาญา กลายเป็นปัญหาการเมืองระดับชาติ ดึงให้ คสช.ออกมาแอ็กชั่น สอบที่มาทางเงิน และมวลชนที่ร่วมชุมนุมขัดขวางเจ้าหน้าที่ เพราะได้กลิ่นการเมืองเข้ามาป้วนเปี้ยน

ผมเห็นภาพชุดการ์ตูนเขาเขียนแซวกัน ฮาจนฟันแทบร่วง เป็นการ์ตูน 2 ช่อง ภาพแรกแกนนำเสื้อแดงออกมาเรียกร้องป่าวประกาศขอประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อีกภาพเป็นของหลวงพ่อจานบินว่า “เอ้ย ไม่ได้นะ เดี๋ยวตรู ซวย” สงสัยไม่ได้เตี๊ยมกันก่อนจริงๆ

กลับมาที่วาทกรรมธรรมกาย มันเปลือยพฤติกรรมสำนักนี้เพราะอะไร

ข้อที่ 1 ก่อนหน้านี้ทีมงานธรรมกายอ้างว่า ธัมมชโยมามอบตัวไม่ได้ ดีเอสไอต้องมาแจ้งข้อหาที่วัด เพราะธัมมชโยป่วย ขาบวม เป็นโรคบ้านหมุน เวียนหัว จะอ้วกแตก อะไรเทือกนั้น

ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้ออ้าง “ประชาธิปไตยยังไม่สมบูรณ์” เพราะตอนนั้นก็เตรียมมอบตัวอยู่รอมร่อ จัดที่กลาง สภ.คลองหลวง แล้วธัมมชโยก็ไม่มาดื้อๆ อ้างว่า ปวดเฮดพอดี ผ่านมาไม่กี่วัน ก็ท้าเจ้าหน้าที่ หลวงพ่อป่วยจริงนะ แน่จริงส่งหมอมาดูสิ พอจะส่งมาก็ไม่ยอมให้มาอีก

ยังไม่พอไหนบอกให้เป็นประชาธิปไตยก่อน ธัมมชโยถึงจะสู้ทางกฎหมาย แต่ใครกันเที่ยวไล่ไปฟ้องปิดปากคนนั้นคนนี้จะเอาขึ้นโรงขึ้นศาล 

นำมาสู่เหตุผลข้อที่ 2 คณะศิษย์ธรรมกายเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ สภ.คลองหลวง ให้เอาผิดกราวรูด กับ นพ.มโน เลาหวณิช สมเกียรติ อ่อนวิมล เปลว สีเงิน คอลัมนิสต์ไทยโพสต์ ข้อหาหมิ่นประมาทธัมมชโยหาว่า หลอกลวงผู้เข้ามาทำบุญ เป็นลัทธิแห่งการชวนเชื่อผิดไปจากหลักพระพุทธศาสนา

ตามด้วยวันที่ 6 มิ.ย. คณะศิษย์ธรรมกายเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง เอาผิดกับพระพยอมที่ให้สัมภาษณ์สื่อ สร้างความเสื่อมเสียให้ธัมมชโย

ไหนๆ ก็รวมแล้ว เอาให้หมดปลายเดือน พ.ค. ศิษย์ธรรมกายเตรียมฟ้องกลุ่มผู้จัดงานปาร์ตี้แห่งหนึ่ง อ้างว่ามีการตัดต่อภาพธัมมชโยให้เกิดความเข้าใจผิด

ข้อที่ 3 ทนายธัมมชโย ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคัดค้านการขอเพิกถอนหมายจับของดีเอสไอ สุดท้ายศาลยกคำร้อง

ทั้งหมด ย้ำว่าฝ่ายธัมมชโยใช้กระบวนการยุติธรรมต่อสู้ทางกฎหมาย แต่พอเห็นท่าเป็นรอง ไม่เอาแล้วกฎหมาย ใช้กฎหมู่โล่มนุษย์แทน 

ข้อต่อรองเลยมากมาย ไหลเลื่อนเปื้อนป้ายไปเรื่อย ขอเปลี่ยนสถานที่แจ้งข้อหา ขอประกันตัว ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดีอายุความ 15 ปี ดีเอสไอไม่ควรรีบ ขอประเทศเป็นประชาธิปไตยอีก

หรือจะรอ ประชาธิปไตยในระบอบทักษิณ กลับมา เพราะเคยโอบอุ้มให้ธัมมชโยหลุดคดีมาแล้ว