posttoday

หลวงพ่อไอดอล

01 มิถุนายน 2559

ในช่วงหนึ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สื่อสารไปถึงธัมมชโย

โดย...ขำ เคืองใจ  [email protected]

ในช่วงหนึ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สื่อสารไปถึงธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายให้มารับทราบข้อหาคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร ปรากฏว่าทีมงานกระบอกเสียงธัมมชโย แจ้งกลับไปว่า เจ้าอาวาสอาพาธหนัก โดยท่านฝากข้อความแจ้งสื่อมาด้วย “จะขอตายคาวัด”

ตัั้งแต่นั้น ธัมมชโย ยังไม่ปรากฏตัวจริงเสียงจริง มีเพียงการเผยแพร่ภาพบ้างเป็นระยะๆ เช่น การให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพขาบวมดำจนเป็นเหตุเดินไม่ได้

กระทั่งอัครสถานซึ่งศิษยานุศิษย์การันตีว่าเป็นสถานปฏิบัติธรรม โปร่งใส ปลอดภัย แต่ข้อเท็จจริงเวลานี้ไม่ได้เป็นไปตามที่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะได้รับความปลอดภัยหากเดินทางเข้ามาแจ้งข้อหาธัมมชโย 

ธรรมกายอันแสนสงบกลับตกอยู่ในบรรยากาศอึมครึม บรรดาป้ายข้อความนำมาปิดตามประตูต่างๆ เช่น ห้ามถ่ายภาพและวิดีโอ ใครจะเข้าออกต้องถูกตรวจสอบเป็นแฟนพันธุ์แท้หรือไม่ มีการตั้งเต็นท์ชั่วคราวเป็นจุดๆ ให้ศิษย์จิตอาสาปักหลักคอยเฝ้าระวังตรวจตรา รถปิกอัพขนผู้ห่มจีวรเหลืองที่เรียกว่า ภิกษุสงฆ์ เข้ามาผลัดเปลี่ยนเวรยามดูแล

มองขึ้นไปเหนือกำแพง รั้วลวดหนามขึงตรึงเต็มไปหมด โดยทีมงานกระบอกเสียงชี้แจง ป้องกันมือที่สามอาจเข้ามาสร้างความวุ่นวายภายในวัด?!?...

เมื่อดูจากสภาพแวดล้อมเยี่ยงนี้น่าเห็นใจธัมมชโยเสียกระไร ในเมื่อคณะกระบอกเสียงวัดประกาศปาวๆ ให้ดีเอสไอมาแจ้งข้อหาหลวงพ่อที่วัดเท่านั้น แต่ดีเอสไอยังไม่มา ขณะที่อ้างว่าอาพาธหนักต้องให้คณะแพทย์ชุดพิเศษจากไหนก็ไม่รู้คอยบำบัดรักษาอยู่ในนั้น จึงไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ “จะตายคาวัด” ตามที่ฝากข้อความถึงสื่อหรือเปล่า

บอกแล้วสุดแสนเห็นใจจริงๆ เชียว ขนาดเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 กระบอกเสียงธัมมชโย แถลงผ่านสื่ออีกแล้วว่า มีจดหมายจากสมัชชาสงฆ์เถรวาทโลก ขอย้ำ สมัชชาสงฆ์เถรวาทโลก ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. สรุปเนื้อหาใจความ “แสดงความเป็นห่วงธัมมชโย เพราะถูกใส่ความและได้รับการดำเนินคดีอย่างอยุติธรรมจากดีเอสไอ

อื้อหือ! นี่เรามาถึงจุดเถรวาทโลกล้อมไทยได้ไง 

ตามด้วยผู้ประสานงานต่างประเทศธรรมกายแถลงตอกย้ำ ธัมมชโยได้รับรางวัลต้นแบบสัญลักษณ์ของสันติภาพ ประจำปี 2559 จากสถาบันศึกษาพุทธศาสนานานาชาติและมูลนิธิ (ysssr) แห่งประเทศอินเดียซึ่งจะคัดเลือกมอบให้ปีละ 1 ท่านเท่านั้น

น่าเสียดายนะครับ ท่านอาพาธซะก่อนจึงอดไปรับรางวัล หรือถ้าจะไปรับรางวัลด้วยตนเองเกรงถูกครหา อ้าวไหนว่าอาพาธแล้วออกจากวัดมาได้ไง เรียกว่าโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง 

แหม! ได้ยกระดับเป็นหลวงพ่อไอดอลแห่งสันติภาพ ต้องเผชิญบ่วงกรรมอย่างงี้แหละ