posttoday

ยืน 1300 ไม่ได้...ระวังการลงทุน

12 กุมภาพันธ์ 2559

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน
   
ช่วงระยะหลังๆ ผมเริ่มกลับมาจัดงานสัมมนามากขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่ ก่อตั้ง บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุนจำกัด เหตุผลก็เพราะกติกาของการให้คำที่ปรึกษานอกจากผู้พูดจะต้องมีใบอนุญาตแล้ว ผู้จัดสัมมนาก็ต้องมีเช่นกัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจด้วยเหตุผลกลใดที่กติกานี้ ไม่เกิดการใช้อย่าเต็มรูปแบบ แต่คงไม่อยากเจาะลึกในประเด็นดังกล่าว แต่สิ่งที่อยากจะนำมาแลกเปลี่ยนให้ท่านนักลงทุนทราบก็คือ การเข้าฟังสัมมนาโดยเฉพาะสัมมนาการลงทุนในตลาดหุ้น ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันยังไม่ค่อยแตกต่างกันมากกล่าวคือ ช่วงตลาดหุ้นดีๆ และบางครั้งจะเป็นช่วงสร้างจุดสูงสุด แต่ตอนที่นักลงทุนน้อยๆ กลับเป็นช่วงเวลาที่น่าลงทุน  ที่เกริ่นมาเช่นนี้ต้องการนำเสนอว่า ผมสังเกตว่า ในช่วงเวลานี้การจัดสัมนาคนจะไม่มากนัก และสิ่งที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับการลงทุนในระยะสั้นก่อนได้

การพิจารณาปัจจัยระยะสั้น ถ้าถามว่า ผมเป็นห่วงอะไร สิ่งที่เป็นห่วงก็คือ หนึ่ง. สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่จะกลายเป็นภาวะเงินฝีดทั่วโลก ซึ่งกรณีเป็นเช่นนี้เม็ดเงินจะไม่เข้าการลงทุนที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นทั่วโลกและส่วนหนึ่งที่ทองขึ้น (เหตุผลส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้) สอง. ราคาน้ำมัน ที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต้องยอมรับว่า ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานยังเป็นปัจจัยที่ถ่วงน้ำหนักของ SET INDEX และการต่ำกว่า 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลความเสี่ยงเปิด แม้อาจจะไม่ได้มองเลวร้ายเหมือนโบรกเกอร์ต่างชาติที่มองถึง 10-15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ซึ่งเมื่อมาพิจารณาปัจจัยลบดังกล่าวสิ่งที่เรามามองเปรียบเทียบกับการวิเคราะห์ SET INDEXในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ปรากฏว่า เกิดการต่ำกว่า 1300 จุด ซึ่งแสดงให้เห็นการที่น่าจะมีการปรับฐานอย่างน้อยก็คือ ชั่วคราว และต้องสังเกตที่แนวรับ 1250 หรือ 1280 ว่าจะมีการฟื้นหรือไม่ฟื้น ?ปัญหาที่เกิดขึ้นในรอบนี้ ก็คือ กรณีเกิดการปรับฐานในระยะสั้น และไม่มีการดีดกลับเพื่อการฟื้นตัวความเสี่ยงจะเปิด แต่กรณีมีการดีดกลับ ตัวเลข 1300 จุด จะเป็นตัวเลขที่ชี้ว่า การขึ้นรอบใหม่เกิดขึ้น

บทสรุปของบทความในวันนี้ ต้องการนำเสนอว่า การเกิดแรงขายระยะสั้น ต่ำกว่า 1300 จุดเป็นสัญญาณขายช่วงสั้นๆ แต่ SET INDEX ต้องมีการยืนเหนือตัวเลขแนวรับ ให้ได้ และมีการดีดกลับอย่างรวดเร็วซึ่งแน่นอนว่า ปัญหาความยืดเยื่อว่า จะฟื้นได้หรือไม่ จะขึ้นอยู่กับ ความเสี่ยงที่กล่าวมาใน 2 ประเด็น และนั้นก็คือ ตัวแปรการขึ้นของรอบใหม่

หมายเหตุ เสาร์ที่ 13กุมภาพันธ์ นี้เวลา 13.00 น. – 17.00 น. ที่สมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ มีงานสัมมนาเทคนิค พิชิตหุ้นของ บลป. เอกการลงทุน ครั้งนี้ผมกลับคุณศิริวัฒน์ท่านใดที่สนใจเรียนเชิญ จองได้ที่ เบอร์ 081-7838888 หรือ ที่ http://www.aekinvestment.com/