posttoday

อย่ามัดมือชก

27 มกราคม 2559

นับถอยหลังชำแหละร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง โดยกระบวนการนับตั้งแต่วันนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

นับถอยหลังชำแหละร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง โดยกระบวนการนับตั้งแต่วันนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะพิจารณาบทเฉพาะกาลและทุกมาตราให้เสร็จ จากนั้นวันที่ 28 ม.ค. กรธ.จะประชุมเพื่อแก้ไขเนื้อหาในแต่ละหมวดเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้ได้ร่างฉบับสมบูรณ์ และวันที่ 29 ม.ค. มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. จะแถลงสรุปภาพรวมสาระสำคัญของร่างแรกฉบับสมบูรณ์

แต่ระหว่างทางก่อนจะถึงวันได้ร่วมกันพิจารณาร่างแรกแบบสมบูรณ์นั้น เสียงติติง เสียงสะท้อน กระบวนการก่อหวอดคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเริ่มมีขึ้นเสียแล้ว แต่กระบวนการเหล่านั้นต้องสยบและมาตั้งสติ คิดทบทวน ตีความ จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ มีชัย ผู้ปั้นร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมาระบุถึงความจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อหาทางออกในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติหรือไม่ว่า “ถ้าหากไม่รับร่างก็ไม่มีรัฐธรรมนูญใช้ และจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้ในปัจจุบันมาแทน หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ค่อยไปคิดกันอีกที”

อีกทั้งยังบอกอีกว่า “ที่ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ใช่เพราะกลัวไม่ผ่านประชามติ แต่ถ้าทำอะไรแล้วไปตั้งเงื่อนไข แสดงว่าสิ่งที่เราทำก็ไม่ใช่ของดี”

อนึ่ง การตอบคำถามของ มีชัย มองได้หลายแง่มุม จะมองว่าขู่ก็ได้ ที่ว่าหากไม่ผ่านประชามติแล้วจะหยิบเอารัฐธรรมนูญชั่วคราวมาใช้นั้น แต่ประเด็นนี้คนในแม่น้ำ 5 สาย โดยเฉพาะคนรู้ใจและคีย์แมนสำคัญ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า อาจารย์มีชัยพูดประชดก็ตาม

ทว่าลึกๆ แล้วไม่มีใครทราบได้ว่าถ้อยคำที่หลุดออกมาจากนั้นจะเป็นจริงหรือประชดก็ตาม แต่ผู้เขียนเห็นว่าให้มาเป็นประเด็นต้องโต้เถียงกันให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด และทุบโต๊ะได้ว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นต้องเป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ สิ่งที่ควรทำคือสร้างการรับรู้ให้เกิดความเข้าใจและยอมรับกติกา ไม่ใช่ให้ประชาชนรู้สึกว่าจะถูกมัดมือชก และเข้าข้างร่างรัฐธรรมนูญตัวเองมากไป