posttoday

ตุ๊กตาผี

26 มกราคม 2559

แหม! ช่วงนี้กระแสข่าว "ตุ๊กตาลูกเทพ" พูดถึงอย่างกว้างขวางนะครับ บางท่านหยิบยกคำว่า "ลูกเทพ" ไปแซว บ้างบอกคุณเทพ โพธิ์งาม ศิลปินตลกชื่อดัง มีลูกเต็มบ้านเต็มเมืองหรือไง

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

แหม! ช่วงนี้กระแสข่าว "ตุ๊กตาลูกเทพ" พูดถึงอย่างกว้างขวางนะครับ บางท่านหยิบยกคำว่า "ลูกเทพ" ไปแซว บ้างบอกคุณเทพ โพธิ์งาม ศิลปินตลกชื่อดัง มีลูกเต็มบ้านเต็มเมืองหรือไง เห็นมีแต่คนพูดถึง "ลูกเทพ ลูกเทพ" ฮา... 

ข้อเท็จจริงไม่ใช่อย่างงั้นน่ะสิ... เพราะเป็นเรื่องตุ๊กตาที่มีสรรพคุณเลอเลิศ ทำให้ผู้คนต้องบัญญัติศัพท์ตุ๊กตาประเภทนี้อยู่ในระดับ "ขั้นเทพ"  

ตุ๊กตาลูกเทพมีที่มาจากเมืองนอกหรือไม่ ต้องขออนุญาตงดแสดงภูมิปัญญา แต่สำหรับเมืองไทยเริ่มฮือฮาเมื่อปี 2558 จากข่าวหมอดูคนดัง ระบุว่า สะดุดตาตุ๊กตาตัวหนึ่ง แถมได้ยินเสียงแว่วจากตุ๊กตาอยากไปอยู่ด้วย จึงนำมาเลี้ยง ตั้งแต่นั้นชีวิตเจริญก้าวหน้า ต่อมาศิลปินดาราแห่เลียนแบบบ้าง

อีกทั้งสังคมโซเชียลมีเดียกระจายรวดเร็วทำให้ผู้คนให้ความสนใจติดต่อหาซื้อมาเลี้ยงดูตามกระแสแฟชั่น

แต่ไม่ใช่เท่านั้น เพราะราคาค่าตัวก่อนเป็นตุ๊กตาลูกเทพไม่กี่ร้อยบาท ครั้นผ่านพิธีกรรมเบิกเนตร ราคาพุ่งขึ้นหลักพันถึงหมื่นบาท ดูไปดูมาคล้ายๆ พิธีทำกุมารทองมาเลี้ยงไว้ในบ้านนั่นแหละ นี่ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

แต่ทว่าท่ามกลางกระแสเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ ย่อมมีเสียงสะท้อนอีกด้านกระตุกเตือน เช่น พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต บอกว่า "คนเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ ไม่ถือว่ามีความผิดปกติ อาจเล่นตามกระแส มีบ้างที่บางกลุ่มต้องการที่พึ่ง แต่อยากแนะนำหาที่พึ่งทางพุทธศาสนาดีกว่า เพราะมีที่มาที่ไปที่ชัดเจนและเชื่อถือได้"

กล่าวโดยสรุป นอกจากฮือฮาตามกระแสเหมือนเลี้ยงเฟอร์บี้แล้วเงียบหายไป คนอีกกลุ่มเหมือนขาดสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ฉะนั้นตุ๊กตาลูกเทพจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งอยู่เคียงข้างแก้เหงา   

คราวนี้ด้านธุรกิจการค้า ไม่ว่าจะเป็นสายการบินบางแห่ง รถทัวร์บางบริษัท เริ่มคิดค่าบริการอำนวยความสะดวก สถาบันการศึกษา สถานเสริมสวยเอากับเขาด้วย บ้างเปิดคอร์สสอนพิเศษ จัดแคมเปญแต่งหน้าทำผม ใครพาตุ๊กตาลูกเทพเที่ยวเมืองนอกจะมีราคาโปรโมชั่นพิเศษ

ปรากฏว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แสดงความเป็นห่วงขึ้นมาสิครับ... เพราะอีกมุมเกรงว่าจะเป็นช่องทางมิจฉาชีพซุกซ่อนยาเสพติดใส่ไว้ในตุ๊กตา จึงต้องเตือนๆ กันไว้ "ไม่ว่าจะเป็นการนำขึ้นเครื่องบิน หรือโดยสารรถทัวร์ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นเพราะอดีตเคยมีการซุกซ่อนยาเสพติดในลักษณะนี้มาก่อน"

ดีไม่ดี ตุ๊กตาน่าร้ากน่ารัก อาจถูกผ่าชันสูตรค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย ฉะนั้นคนเลี้ยงก็ต้องมีสติเคารพกฎกติกาสังคมด้วย  

บังเอิ๊ญบังเอิญเสี่ยนี่กระไร อีกไม่กี่วันนี้มีภาพยนตร์จากฮอลลีวู้ดทำนอง "ตุ๊กตาผี" เข้าฉาย เรื่องราวไม่พ้นวิญญาณเด็กสิงสถิตอยู่ในตุ๊กตา ใครไม่คอยป้อนข้าวป้อนน้ำตรงเวลาจะออกมาอาละวาดหลอกหลอน

อ้าว! ใครอุ้ม "ตุ๊กตาลูกเทพ" แนะให้ไปชม "ตุ๊กตาผี" ด้วย น่าสนใจดีเหมือนกัน แต่ต้องถามเจ้าของโรงภาพยนตร์ก่อน มีบริการพิเศษให้เข้าชมได้หรือเปล่านะครับ