posttoday

ตายด้านแห่งปี

29 ธันวาคม 2558

เหลือไม่กี่วันต้องอำลาปี 2558 เข้าสู่พุทธศักราชใหม่ 2559 แล้วนะครับ

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

เหลือไม่กี่วันต้องอำลาปี 2558 เข้าสู่พุทธศักราชใหม่ 2559 แล้วนะครับ

หนึ่งปีผ่านมา สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปตามที่ทุกคนทราบดี ตกอยู่ภายใต้การควบคุมบริหารประเทศโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วนเจ้าของสัมปทานประชาธิปไตยคงส่งเสียงระงม เมื่อไหร่รัฐบาลทหารจะเลือกตั้งสักที เหมารวมว่าคนในชาติทนไม่ไหว ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ต่างชาติแห่บอยคอต ฟังแล้วช่างหดหู่ เลวร้ายสิ้นดี

ทั้งที่ข้อเท็จจริง บ้านเมืองเป็นไปด้วยความสงบ ผู้คนออกมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ไม่ต้องตกอยู่ในอาการหวาดผวา ไม่มีการปิดถนน ขู่เผาห้างสรรพสินค้า  

เห็นจะมีแต่นักการเมืองนั่นแหละครับ เปล่งเสียงตะโกนทุกเมื่อเชื่อวัน “ไม่มีความสุขเอาเสียเลย”

ต่อให้รัฐบาล คสช.หาวิธีคืนความสุข ทั้งการตัดวงจรขบวนการสั่งสมอาวุธสงคราม ออกมาตรการจัดระเบียบสังคม ควบคุมการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

หัวหน้า คสช.งัดมาตรา 44 สั่งโยกย้ายข้าราชการส่อทุจริตทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค เอาจริงเอาจังต่อการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ขึ้นทะเบียนเรือประมงให้ถูกหลักสากล สร้างภาพลักษณ์องค์กรการบินให้เป็นที่ยอมรับ ฯลฯ ล้วนแต่ได้รับเสียงชื่นชมยินดี 

หรือต่อให้สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานผลสำรวจความพึงพอใจการทำงานรัฐบาลในรอบปี พบว่าประชาชนส่วนใหญ่พึงพอใจในระดับ 90 เปอร์เซ็นต์

ทว่า ไม่ได้ทำให้นักการเมืองผู้สูญเสียอำนาจ นักเคลื่อนไหวตกงาน สัมผัสได้ถึงความสุขของคนในชาติอีกเช่นกัน

ปี 2557 ผ่านไป ปี 2558 กำลังจะผ่านไปอีก คำถามว่าคุณเคยเห็นนักการเมืองไทย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำประโยชน์สร้างรอยยิ้มให้คนในชาติขึ้นมาบ้างหรือไม่

คุณจะไม่มีวันเคยเห็นผู้อ้างตนเป็นนักประชาธิปไตยเต็มขั้น ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจสอบความผิดปกติของคณะผู้บริหารประเทศ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อย่างมีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอ แต่เลือกตรวจสอบบางเรื่องเพื่อดิสเครดิตฝ่ายตรงกันข้าม อันเป็นงานถนัดที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับนายใหญ่ บริวารว่านเครือ แสร้งปิดหูปิดตา ไม่กล้าตรวจสอบลงลึกไปถึงรอยแยกของพื้นซีเมนต์โครงการอันยิ่งใหญ่ อย่างที่ขะมักเขม้นสร้างประเด็นไม่ได้เรื่องได้ราวกันอยู่ทุกวันนี้ 

อีกไม่กี่วันจะเริ่มเฉลิมฉลองปีใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศที่ประชาคนไทยออกมารื่นเริงสังสรรค์ รับพรประเสริฐ เพื่อหวังปรับปรุงแก้ไข สร้างสิ่งดีดียิ่งขึ้น

แต่สำหรับผู้แสวงหาอำนาจทางการเมือง นักเคลื่อนไหวรับใช้เศษเงิน จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือไม่ คำตอบ...ก็คงเหมือนเดิม

“ตายด้าน” ข้ามปีกระมัง