posttoday

ทวงบุญคุณ

23 ธันวาคม 2558

ว่าไปแล้ว ความกระตือรือร้นของ วีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายปฏิรูปพลังงาน ขู่จะบุกไปประท้วงฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

ว่าไปแล้ว ความกระตือรือร้นของ วีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายปฏิรูปพลังงาน ขู่จะบุกไปประท้วงฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในวันที่เดินทางมาร่วมประชุม ครม.ไทย-กัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถมองได้ถึงวิถีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผสมผสานรอยแค้นฝังลึกต่อท่าทีผู้นำกัมพูชา

อย่างที่รับรู้กันดี ครั้งหนึ่งวีระเดินทางไปพิสูจน์พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อต้องการบอกให้โลกรู้ว่า ณ ที่ตรงนั้นเป็นผืนแผ่นดินของคนไทย แต่ในที่สุด ตำรวจ ทหาร กัมพูชาจับกุมตัวไปขึ้นศาลพิพากษาจำคุกนานหลายปี 

เมื่อฮุนเซนเดินทางเยือนไทย ถึงคราววีระอยากแสดงจุดยืนอันมั่นคงในการพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ชาติให้ผู้นำกัมพูชารับรู้

แต่ความต้องการเช่นนั้น เหมือนวีระลืมไปว่า ฉากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีความจำเป็นต้องดำเนินต่อไปผ่านรัฐบาลกับรัฐบาล มิใช่คิดแต่ให้รัฐบาลเอาใจใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดภาพเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ต้องไปเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของวีระถึงบ้านพัก แม้จะบอกว่าฉันโดนคุกคามสิทธิ ทั้งที่แท้จริงก็ไม่ได้คุกคามอะไรมากไปกว่าขอความร่วมมือ

เป็นความจำเป็นตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวไว้ในวันต่อมานั่นล่ะท่าน “ในเมื่อคุณวีระ จะมาประท้วงแขกบ้านแขกเมือง ก็ต้องเข้าไปสกัดกั้น” 

และตามมาด้วยการเตือนความทรงจำวีระ “อุตส่าห์ขอกัมพูชาช่วยให้วีระพ้นคุก แต่สิ่งที่วีระทำนั้นน่าปล่อยให้วีระเน่าตายในคุกซะเลย”

ขณะที่วีระโพสต์ข้อความล่าสุดท่วงทำนองว่า นายกฯ พูดกับสื่อเหมือนทวงบุญคุณ แท้ที่จริง พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเป็น ผบ.ทบ. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ขณะนั้นไม่อยากช่วยเขาออกจากคุกด้วยซ้ำ

“บอกตรงๆ มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยบอกกับผมว่า ประยุทธ์และประวิตรเขาไม่อยากช่วยผมให้ออกจากคุกกัมพูชา ถ้าพวกเขาอยากช่วยผมจริง เขาต้องช่วยผมทันทีตั้งแต่วันที่ผมและคนไทยอีก 6 คนถูกทางการกัมพูชาจับบนแผ่นดินไทยบริเวณบ้านหนองจาน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2553”

โต้กันไปโต้กันมาด้วยการลำเลิกบุญคุณ สะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลความเป็นจริง

เพราะหากพิจารณาแยกแยะให้ออก นายทหารที่วีระอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้เขาติดคุกนั้นเป็นใครกัน มีตัวตนหรือเปล่า อีกอย่างระหว่างวีระถูกจองจำก็เป็นช่วงรัฐบาลคาบเกี่ยวยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์ มิใช่หรือ ทำไมถึงช่วยออกมาทันทีไม่ได้ จึงไม่น่าเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง

สำคัญที่คุณวีระได้รับอิสรภาพเมื่อรัฐบาลทหารเข้ามาควบคุมประเทศนี่เอง ไม่ใช่เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการช่วยวีระคนเดียวหรอก

หากแต่เป็นภาระหน้าที่รัฐบาลต้องช่วยเหลือคนไทยทุกฝักฝ่ายอยู่แล้ว อีกทั้งแสดงให้เห็นด้วยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลชุดไหนบ้างมีกระบวนวิธีช่วยเหลือคนไทยตกระกำในต่างแดนได้สำเร็จ

ระวังนะครับ เรื่องนี้ไม่ใช่การทวงบุญคุณ แต่จะบ่งบอกถึงความ “ไม่สำนึกบุญคุณ” มากกว่า