posttoday

คราบสีเทา

02 ธันวาคม 2558

บรรดาแฟนคลับคุณจตุพร พรหมพันธุ์ และคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สองแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

บรรดาแฟนคลับคุณจตุพร พรหมพันธุ์ และคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สองแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป่าปากโล่งใจไปตามๆ กัน ที่เห็นทั้งสองยังยิ้มได้ หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญไปทัศนศึกษาค่ายทหารแทนที่จะได้ไปอุทยานราชภักดิ์ก่อนปล่อยตัวออกมา

แต่ทำไงได้ครับ แม้เชิญไปพูดคุยทำข้อตกลงให้เข้าใจกฎกติกาในยุคเผด็จการครองเมือง แต่แกนนำ นปช.ยังไปตั้งโต๊ะออกรายการผ่านสื่อทีวีเสื้อแดงต่อไป ประเดี๋ยว คสช.คงมีการเชิญตัวไปอีกเช่นเดิม เข้าๆ ออกๆ ค่ายทหารอยู่อย่างนี้ละครับท่าน  

ส่วนกระบอกเสียง คสช.ออกมาแจกแจง จะจัดการคนที่ให้ข่าวใส่ร้ายโครงการอุทยานราชภักดิ์ นี่ทำเอาเสียวสันหลังเหมือนกัน ยิ่งเมื่อวันก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวสตรีรายหนึ่งโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับโครงการอุทยานราชภักดิ์ ถูกดำเนินคดีกันเป็นที่เรียบร้อย

ตั้งสติกันสักหน่อยปะไร... โครงการอุทยานราชภักดิ์ก่อสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อบูรพกษัตริย์ ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ร่วมรำลึกถึงวีรกรรมในการสร้างบ้านแปงเมือง ปกป้องแผ่นดินสยามให้ยืนหยัดยิ่งใหญ่ถึงทุกวันนี้ เป็นเรื่องที่สมควรยกย่องผู้ดำริก่อสร้าง โดยเฉพาะคณะทหาร ภายใต้การนำของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกยุคนั้น กระทั่งก่อตั้งเป็นมูลนิธิราชภักดิ์ เพื่อนำเงินบริจาคมาบูรณะอุทยานแห่งนี้ เป็นที่เลื่องลือสืบต่อกันไป

แต่เมื่อการจับกุมขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อเรียกหาผลประโยชน์ จนได้ผู้ต้องหาเป็นอดีตหมอดูคนดังซึ่งเสียชีวิตไปแล้วก็มีการสอบสวนขยายผล พบว่ามีทั้งนายตำรวจ ทหารระดับสูง กระทำการมิชอบในโครงการอุทยานราชภักดิ์

ตรงนี้คือข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากศาลทหารออกหมายจับในเวลาต่อมา ปรากฏชื่อนายทหารยศพลตรีและพันเอก กระทั่งมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ถอดยศ ขอคืนเครื่องราชฯ นายทหารยศพันเอก เพียงแต่ชะตากรรมบุคคลทั้งสองอยู่ไหน ยังไม่มีการรายงานกันออกมา

สิ่งที่ทราบไม่ใช่แค่ทราบแต่ในกองทัพ แต่ขจรขจายไปทั่วสาธารณะ นายทหารผู้ถูกหมายจับก็มีชื่ออยู่ในมูลนิธิราชภักดิ์ ทั้งชื่อเสียงเรียงนามเป็นอดีตนายทหารคนสนิทของ พล.อ.อุดมเดช ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิเสียด้วย

ถูกต้องประการหนึ่ง ในเมื่อมีการเผยแพร่ข่าวสารการตามจับขบวนการหมิ่นสถาบันโยงมาถึงพฤติการณ์มิชอบต่อโครงการอุทยานราชภักดิ์ สมควรอย่างยิ่งในการช่วยกันตรวจสอบ สร้างความกระจ่างมิให้เกิดความแปดเปื้อนโครงการแต่จะไม่ถูกต้องเลย ถ้าฝ่ายป่วนเมืองหยิบประเด็นดังกล่าวเคลื่อนไหวให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

และไม่ถูกต้องอีกเช่นกัน หากกรรมการตรวจสอบชุดต่างๆ กระทำอย่างไม่ตรงไปตรงมา ทั้งที่เห็นทนโท่ผ่านการตั้งข้อหาอดีตนายทหาร ซึ่งคงต้องมองไปถึงผู้บังคับบัญชาจะไม่แสดงความรับผิดชอบอะไรออกมาบ้างเลย หรือจะปล่อยให้โครงการอันเป็นที่เคารพเทิดทูนต้องติดคราบสีเทาเช่นนี้ต่อไป