posttoday

เอาตัวรอด

27 ตุลาคม 2558

ไม่รู้ใครโกหกใคร ใครไม่เชื่อฟังใคร หรือแค่แผนสับขาหลอก “แยกกันเดินร่วมกันตี”

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

ไม่รู้ใครโกหกใคร ใครไม่เชื่อฟังใคร หรือแค่แผนสับขาหลอก “แยกกันเดินร่วมกันตี” 

กล่าวขึ้นแบบนี้ เนื่องจากแฟนคลับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นัดหมายใส่เสื้อแดง วันที่ 1 พ.ย. เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ไม่ยอมรับการตัดสินคดีโครงการทุจริตจำนำข้าว

พลันข่าวกระพือ บรรดาลูกหาบออกอาการทั้งเด้งรับและชิ่งหนีแนวทางเคลื่อนไหวดังกล่าว ประหนึ่งว่าเสียงแตก

เริ่มจาก จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่า “นปช.ไม่ได้นัดให้ใครใส่เสื้อแดง วันที่ 1 พ.ย. หากนัดผมจะเป็นคนนัดเอง จึงขอร้องให้อดทน อย่าฟังคนเสี้ยม ซึ่งเริ่มมีอาการออกทะเลไปกันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ”

จตุพร บอกต่อไป “เอกสารนัดใส่เสื้อแดงเป็นเอกสารปลอม ไม่มีที่มาที่ไป เป็นเอกสารเถื่อน สร้างขึ้นมาเพื่อปฏิบัติการทางจิตวิทยา ปั่นกระแส โดยมุ่งหวังทำลายคนเสื้อแดง”

ชัดเจนดีครับ ชัดเจนในแง่ที่คนรับข่าวสารแปลความของจตุพร ว่า เขาคือประธานคนเสื้อแดง ฉะนั้น นปช.ต้องฟังคำสั่งเขาแต่เพียงผู้เดียว

จตุพร ยังกล่าวว่า นี่เป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยา ประโยคนี้มองเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากต้องการสื่อสารว่าเป็นแผนของเจ้าหน้าที่รัฐกำลังเสี้ยมเสื้อแดงให้วุ่นวายกันเอง นั่นแหละพี่น้อง

แต่คราวนี้โลกข้อมูลข่าวสารไม่ได้ผูกขาดอยู่กับเจ้าลัทธิ นปช. เอะอะอะไรต้องบอกว่าเป็นเอกสารปลอมบ้าง หรือเครือข่ายสร้างความโกลาหลให้บ้านเมืองคราใด ต้องบอกว่าเป็นแดงเทียมไว้ก่อนบ้าง

คัมภีร์ปัดภัยให้พ้นตัว แม้เป็นคู่มืออวิชชาสำหรับแกนนำ นักการเมือง ที่ใช้กันจนเคยชิน แต่สำหรับยุคนี้เห็นทีใช้ไม่ได้อีกต่อไป ยิ่งผู้คนรับข้อมูลข่าวสารรอบด้าน มีกระบวนการพิจารณาไตร่ตรอง ก็ยิ่งย้อนกลับไปมองนักเคลื่อนไหวเหล่านี้อย่างน่าสมเพชเวทนาเข้าไปอีก

เรื่องพรรค์นี้จับได้ไล่ทันไงครับ เพราะหลังจากจตุพรให้สัมภาษณ์ บรรดานักการเมือง แกนนำ นปช.ออกมาให้ข้อมูลสวนทางจตุพรราวกับหน้ามือเป็นหลังเท้า

“ใครก็ห้ามไม่ได้ ผมจะใส่เสื้อแดง วันที่ 1 พ.ย.” คำพูดของ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต สส.เพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค.เช่นกัน

ไม่ใช่แค่ นพ.เชิดชัย มีบุคคลอื่นอีกมากออกมาสนับสนุน จึงไม่ทราบว่าคนเหล่านี้เป็นแดงเทียมหรือเปล่า คนเหล่านี้ช่างออกมาเสี้ยมเสื้อแดงกันจัง 

การที่จตุพร บอกว่า หากนัดใส่เสื้อแดงผมจะนัดเอง แต่ในเมื่อคนอื่นจะใส่แสดงว่าจตุพรคอนโทรลสมาชิกไม่ได้แล้วสิ อย่างนี้สมควรลาออกจากประธาน นปช.ไปซะเถอะ นี่ไม่ได้เสี้ยมนะ 

หรือว่าการออกมาพูดในลักษณะเบี่ยงเบนเฉไฉ ก็เพื่อให้ คสช.รู้ว่า งานนี้ไม่เกี่ยวกับประธาน นปช. ไม่ต้องหาเรื่องเรียกไปปรับทัศนคติกันอีก

แหม... ลูกไม้เดิมๆ จะเอาตัวรอดก็บอกมาเหอะ