posttoday

ไม่เอาออสซี่?

08 ตุลาคม 2558

วันนี้ขอหันหลังให้การเมืองไปคุยกันเรื่อง “ธุรกิจการเมือง” บ้าง เป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ

โดย...e-ช้าน [email protected]

วันนี้ขอหันหลังให้การเมืองไปคุยกันเรื่อง “ธุรกิจการเมือง” บ้าง เป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ หลังจากรัฐบาลได้ชะลอสัมปทานการสำรวจเหมืองทองคำออกไป

แต่ไม่ได้แปลว่าทุกอย่างหยุดนิ่ง เพราะ “กลุ่มทุน” กำลังวิ่งกันพล่าน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมพีอาร์ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ผู้ได้รับสัมปทานเหมืองทองคำพิจิตร เดินสาย “เคลียร์สื่อ” หลายสำนัก ภายหลังชาวบ้านใน 12 จังหวัด เข้ายื่น 2 หมื่นกว่ารายชื่อให้นายกฯ ทบทวนการสำรวจ

ชาวบ้านไม่ได้ขัดขวางการพัฒนา แต่ความจริงในพื้นที่ก็คือ มีผู้รับได้ผลกระทบจากการทำเหมืองเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งเหมืองทองพิจิตรและเหมืองทองที่เลย แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐหลับหูหลับตาไม่รู้ไม่ชี้กับความทุกข์ชาวบ้าน

ฟากบริษัทผู้ลงทุนก็ยืนกระต่ายขาเดียวว่าชาวบ้านมีแต่ได้และได้ให้ความช่วยเหลือมาตลอด ซึ่ง e-ช้าน...ยืนยันว่าผู้ได้ประโยชน์จากการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้มีแต่กลุ่มทุน และ “นักตบทรัพย์” ที่ได้ประโยชน์ ประชาชนในพื้นที่ได้แค่เศษเงินเล็กๆ น้อยๆ และผู้ต้องสังเวยชีวิตและความเจ็บป่วยยังไม่มีใครเหลียวแล

ความอำมหิตฝังอยู่ในใจนักแสวงหากำไรเสมอ แต่หากทำธุรกิจกันตรงไปตรงมา จัดหาที่ทางให้ชาวบ้านได้อยู่กินอย่างสมน้ำสมเนื้อก็พอจะรับได้ แต่กลับมุบมิบดำเนินการกันไม่ชอบมาพากล

เมื่อเร็วๆ นี้ กรรมการ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงการจ่ายใต้โต๊ะแลกสัมปทานเหมืองทอง จ.พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ หลังจากคณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนของประเทศออสเตรเลีย (ASIC) ส่งข้อมูลมาให้ ก.ล.ต.ประเทศไทย

ข้อมูลชี้ชัดเจนว่ามีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท (เหมือง) ที่จดทะเบียนในไทย เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการขุดเหมืองทองคำในไทย โดยมีการโอนเงินจากออสเตรเลียมายังไทย ซึ่งอาจเป็นการแลกใบอนุญาตขุดเหมือง และให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐในไทย

...เมื่อข้อมูลนี้มาถึงมือ ป.ป.ช. ความถึงแดงแจ๋ออกมา

ล่าสุด 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พอล โรบิลลียาร์ด เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ยกคณะบุกพบ อรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เพื่อขอคำตอบชัดๆ ให้บริษัทสัญชาติออสซี่ได้ลงทุนต่อ

ว่ากันว่า นัดหมายระหว่างเจ้ากระทรวงกับโรบิลลียาร์ด รับรู้กันแค่วงใน ขณะที่อีกฝั่งของกรุงเทพฯ ซีอีโอบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด บริษัทแม่ของอัครา รีซอร์สเซสก็บินตรงขอเข้าเคลียร์สื่อใหญ่ปม ป.ป.ช.อีกด้วย

การทูตแบบจู่โจมของออสเตรเลียไม่แปลก เพราะทำมาก่อน ถ้าใครไม่เข้าใจเบื้องลึกให้ไปถาม จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช อดีต รมว.อุตสาหกรรม เพราะเคยเป็นบอร์ดของอัคราฯ ก่อนรับเก้าอี้รัฐมนตรีเพียงไม่กี่วัน

เมื่อนายกฯ ติดเบรกให้ชาวบ้านอุ่นใจแล้ว แทนที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะไปรวบรวมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อหาทางออก...หาเวลาไปลงพื้นที่ดูดำดูดีชาวบ้านบ้างก็ไม่บาป