posttoday

วิบากกรรมปู

21 กันยายน 2558

เส้นทาง ของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาถึงวันนี้ ดูไม่ต่างจาก ทักษิณ ชินวัตร จริงๆ

โดย...พะนะท่าน [email protected]

เส้นทาง ของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาถึงวันนี้ ดูไม่ต่างจาก ทักษิณ ชินวัตร จริงๆ

ก่อนที่อดีตนายกฯ ปู จะเข้าสู่เวทีการเมือง มีคนเคยเตือนแล้วว่า ระวังจะจบอย่างพี่ชาย แต่ทำไงเมื่อพี่บังคับให้มานำพรรคเพื่อไทย แล้วไยจะปฏิเสธได้

ชะตากรรมสุดท้ายจะเหมือนพี่ชายหรือไม่ อยู่ที่ผลการเช็กบิลผลคดีจากการบริหารประเทศช่วง 2 ปีที่เต็มไปด้วยข่าวทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวหรือประชานิยมตัวแม่

ทักษิณ ใช้เสียงข้างมากเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง ถูกยึดทรัพย์ 46,373 ล้านบาท ในคดีร่ำรวยผิดปกติจากการใช้อำนาจหาประโยชน์ให้กับธุรกิจตนเองผ่านเครือชินคอร์ป

ศาลฎีกายังพิพากษาให้จำคุกในคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ อีก 2 ปี ยังมีอีกหลายคดีที่ศาลฎีกาจำหน่ายไว้ชั่วคราว เพราะเจ้าตัวหลบหนี

เป็นบทสรุปสุดท้าย ก่อนจะถูกถอดยศเหลือสถานะ ทักษิณ ชินวัตร จากแรงกระตุ้นคลิปที่เจ้าตัว ให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีใต้พาดพิงบุคคลสำคัญ รวมถึงสถาบัน 

แม้ทักษิณจะหนีไปต่างประเทศ แต่ยังรอความหวังที่จะกลับไทยหากมีการนิรโทษกรรม หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่กับประเทศไทยในอนาคตนำมาสู่การ “เซตซีโร่” ล้างคดีกันหมด

ส่วนยิ่งลักษณ์ ทุกวันนี้ต้องระทมทุกข์สู้คดีอาญา มีคิวขึ้นศาลฎีกาในคดีปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายให้กับรัฐ 5 แสนล้านบาท 

อีกด้านคาดว่าเจ้าตัวกำลังถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายราว 5 แสนล้านบาท จากคณะกรรมการรับผิดทางละเมิดมีตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นกรรมการโดยยึดตาม “พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่” เป็นกฎหมายที่บังคับใช้มากว่า 19 ปี เอาผิดเรียกค่าเสียหายกับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดได้

แม้วิธีนี้จะเร็วกว่าการฟ้องคดีแพ่ง แต่ตามขั้นตอนต่างๆ น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี ถึงจะรู้ว่ายิ่งลักษณ์ต้องชดใช้ความเสียหายนับแสนล้านหรือไม่

นั่นเพราะกฎหมายเปิดช่องให้ยิ่งลักษณ์ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธิฟ้องต่อศาลปกครองได้อีก จึงต้องสู้กันถึงศาลปกครองสูงสุด

ทว่าเมื่อรัฐบาลนี้ไม่นิรโทษกรรมคดีความต่างๆ บิ๊กตู่ประกาศ ทุกคดีให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

ดังนั้น ภายในอายุรัฐบาลคงรู้ผลเฉพาะศาลฎีกาในคดีปล่อยโกงจำนำข้าวเท่านั้น คาดว่าปีหน้าจะได้ลุ้นระทึก แต่ถึงวันนั้นไม่รู้ว่ายิ่งลักษณ์จะหนีตามพี่ทักษิณหรือไม่ แต่ศาลได้บทเรียนมาแล้ว ที่อนุญาตให้ทักษิณเดินทางไปประเทศจีนตามคำขอ ทว่าสุดท้ายไปไม่กลับ 

ครั้งนี้ ถ้ายิ่งลักษณ์จะไปต่างประเทศระหว่างพิจารณาคดีความก็คงไม่ง่ายแน่ เพราะต้องขออนุญาตจากศาล ไม่ก็ต้องไปตามช่องทางธรรมชาติ ระเห็จหายตัวลงเรือไปตามตะเข็บชายแดน เหมือนพวกมือบึ้ม หรือโร่ขอพึ่งสถานทูตสหรัฐไปเลย

แต่ที่สุดแล้ว ยิ่งลักษณ์อาจใจเด็ดมาฟังคำพิพากษาเหมือนนพดล ปัทมะ ในคดีปราสาทพระวิหารก็ได้

หนักสุด ก็นี่สิ ถ้าต้องมานั่งชดใช้เงินจำนำข้าวมหาศาลครึ่งล้านล้านบาท จะหามาจากไหน หรือต้องยืมพี่ชายมาช่วยจ่ายแทน