posttoday

ความล้มเหลวของ "อมนุษย์"

26 สิงหาคม 2558

"คุณอาจประสบความสำเร็จในการสังหารผู้บริสุทธิ์ แต่คุณไม่มีวันทำลายจิตใจอันกลมเกลียวของคนไทยไปได้เลย"

โดย...อสนีบาต

ผ่านมาได้หนึ่งสัปดาห์กับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บจำนวนนับร้อย หากถามหาความคืบหน้าก็ดูเหมือนยังไม่มีความคืบหน้ากับการติดตามหาผู้ก่อเหตุที่มีจิตใจเยี่ยงอมนุษย์ มารับโทษทัณฑ์

แต่อย่างว่า  ขบวนการกระทำความเสียหายให้บ้านเมือง มีความสลับซับซ้อนนัก จึงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงาน อย่าเพิ่งออกอาการใจร้อน  เดี๋ยวจะเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ไปเปล่าๆ

ถึงจะยังไม่มีความคืบหน้าจับตัวอมนุษย์  แต่การต่อจิ๊กซอว์ขบวนการสร้างความเสียหายบ้านเมืองเริ่มบีบวงแคบเข้ามาทุกขณะ   ตั้งแต่การเชิญพยาน ทั้งวินมอเตอร์ไซค์  คนขับรถตุ๊กตุ๊ก  คนขับรถแท็กซี่  ต่างให้ข้อมูลสอดคล้องตรงกัน ถึงผู้ก่อการเป็นชาวต่างประเทศ ทำให้ทราบถึงเล่ห์เพทุบายขบวนการดังกล่าวนั้นไม่ธรรมดา

เช่น การวางแผนกำหนดเส้นทางมาก่อเหตุให้เจ้าหน้าที่เชื่อไปตามเกม  จากเดิมเชื่อกันว่าผู้ก่อเหตุเริ่มต้นขึ้นรถตุ๊กตุ๊กจากหัวลำโพงมาก่อเหตุราชประสงค์

แต่เมื่อคนขับแท็กซี่มาให้ข้อมูลล่าสุด จึงทำให้เห็นอีกภาพหนึ่งว่า จุดเริ่มต้นผู้ก่อเหตุ มาจากย่านพระรามสี่โดยเรียกแท็กซี่ไปส่งหัวลำโพง  ก่อนที่จะขึ้นรถตุ๊กตุ๊กย้อนกลับมาราชประสงค์ ภายหลังก่อเหตุ ขึ้นมอเตอร์ไซค์ ไปส่งแถวสวนลุมพินี

ฉะนั้น ต้องมาจับต้นชนปลายทำการวิเคราะห์กันอีกรอบ

.......................

มีการกล่าวกันถึงความพยายามของขบวนการอมนุษย์ที่หวังว่าการกระทำครั้งนี้จะดิสเครดิตรัฐบาลได้ จะสามารถซ้ำเติมภาวะทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวดิ่งเหว ให้คนในชาติเกิดความหวาดกลัวไม่มั่นใจในความปลอดภัย

แต่หารู้ไม่ความมุ่งหวังของขบวนการอมนุษย์ ไม่สำเร็จผล ตรงกันข้ามกลับทำให้เห็นพลังคน ในชาติร่วมกันแสดงออกถึงการเห็นอกเห็นใจ รักสามัคคีกันมากขึ้น

ตัวอย่างที่ถูกพูดกันมาก  ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสาร จากสำนักข่าวเยอรมัน หลายท่านได้ติดตามกันบ้างแล้ว ขอมาเล่าซ้ำอีกครั้ง

ในยามวิกฤตประชาชนคนไทยกลับไม่ได้ทิ้งกันวินมอเตอร์ไซค์ขันอาสารับประชาชนบริเวณที่เกิดเหตุโดยไม่คิดค่าโดยสาร    แพทย์พยาบาล ที่ถูกขนานนามเป็นฮีโร่ยามรัตติกาล ทั้งที่ออกเวรกันไปแล้วแต่วกกลับมาให้การดูแลรักษา ผู้บาดเจ็บจนบางโรงพยาบาลมีจำนวนมากกว่าคนไข้

ข้อเท็จจริงอีกประการ ในสังคมโซเชียล มีเดียที่มีการสื่อสารมากมายเหลือเกิน เมื่อ มีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น  

น่าจะเป็น ครั้งแรกที่ชาวโซเชียลมีเดียขอบอกว่ามีจำนวนมากช่วยกันอย่างแข็งขันเผยแพร่ข้อความ งดการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิต เพื่อเป็นการให้เกียรติกับผู้ที่จากไปและจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ต้องการโหมกระพือความน่ากลัวไปขยายผล    ยังมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นในสถานการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะการปลอบขวัญ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ในแง่มุมต่างประเทศ ปรากฎหลายประเทศ ยังให้ความมั่นใจในการให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย  มีประกาศพร้อมให้ความร่วมมือติดตามหาตัวผู้กระทำผิด  มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ใบหน้าผู้ก่อเหตุไปทั่วโลก

การเห็นอกเห็นใจผ่านถ้อยแถลงจากรัฐบาลนานาประเทศ ประกาศให้ความร่วมมือ ถึงขั้นจะส่งผู้เชี่ยวชาญ จัดหาเครื่องมือเทคโนโลยีนำสมัยติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ  จึงทำให้ความมุ่งหวังของอมนุษย์ที่คิดว่าเมื่อกระทำการไปแล้ว ต่างชาติจะเผ่นหนีไทย หมดความน่าเชื่อถือ  ไม่บรรลุวัตถุประสงค์   

เพราะความเข้มแข็งของคนไทยนี่เอง 

"จริงอยู่ คุณอาจประสบความสำเร็จในการสังหารผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นกมลสันดานของอมนุษย์อยู่แล้ว แต่คุณไม่มีวันทำลายจิตใจอันกลมเกลียวของคนไทยไปได้เลย"