posttoday

ช่างพูดนะผู้ว่าฯ

12 มิถุนายน 2558

สถิติที่ คุณชายหมู-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.

โดย...e-ช้าน [email protected]

สถิติที่ คุณชายหมู-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ยกมาเปรียบเทียบการระบายน้ำระหว่างเหตุการณ์ฝนถล่มกรุงเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมากับเหตุการณ์วันที่ 8 มิ.ย. ทำนองว่าครั้งล่าสุดฝีมือการแก้ปัญหา “เจ๋ง” กว่าครั้งแรก e-ช้าน...ขอแย้งว่าเป็นการแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ

หากยังนำสถิตินี้ไปใช้เปรียบเทียบฝนถล่มในรอบหน้า e-ช้าน...ก็ต้องตำหนิด้วยคำพูดเดิม เพราะฝนมามืดฟ้ามัวดินทีไรชาวบ้านเปียกปอนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า (ยกเว้นแฟนคลับ ปชป.และแม่ยกคุณชายที่ยังออกแรงเชียร์ผ่านเฟซบุ๊กกันล้นหลาม)

ฝนฟ้ามาไม่ปกติมีสัญญาณตั้งแต่ต้นปี มาถึงวันที่ 11 มิ.ย. ผู้ว่าฯ กทม.เพิ่งเรียกประชุมด่วนกำหนดหัวข้อหารือ “การหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และขยะในคูคลอง” ตัวแทนแต่ละสำนักงานมากันคับคั่ง พร้อมพรั่งทั้ง 50 เขต

“ทุกครั้งที่มีฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีขยะจำนวนมากไหลไปรวมบริเวณสถานีสูบน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ” นี่คือวาระเพื่อทราบ 555

e-ช้าน...ว่าใครก็รับรู้สาเหตุนี้กันมาตั้งแต่ปีมะโว้...แต่บางคนอาจความจำเสื่อมคุณชายเลยมารีวิวอีกรอบ

ก่อนหน้านี้ 1 วัน ผู้ว่าฯ กทม.ไปประชุมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่ง “บิ๊กป๊อก” สรุปปัญหาว่า “ระบบการระบายน้ำทั้งหมดยังมีปัญหา แนวคันกั้นน้ำก็ยังมีบางจุดไม่สมบูรณ์ อุโมงค์ระบายน้ำก็ไม่สมบูรณ์ แก้มลิงก็ยังมีไม่พอ เรื่องขยะเป็นปัญหาสำคัญทำให้ระบายน้ำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ”

ตามประสาคนเดินดินกินข้าวแกงแปลความได้ว่า การรับมือน้ำท่วมของ กทม.ห่วยแตก

e-ช้าน...ขอยกตัวอย่าง กูรีตีบา เมืองหลวงรัฐปารานา ประเทศบราซิล เมืองนี้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ มีประชากร 1.9 ล้านคน ปัญหาก็พอๆ กับกรุงเทพฯ คือขยายตัวไร้ทิศทาง การจราจรติดขัด แต่เขาโชคดีที่ได้ Jaime Lerner ผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมาเป็นนายกเทศมนตรี Lerner ยึดหลักปรัชญา“การออกแบบเมืองต้องให้ความสำคัญกับผู้คนมากกว่าเศรษฐกิจ” เป็นแนวทาง 

หนึ่งในโครงการที่เมืองนี้ประสบความสำเร็จ Lerner ริเริ่มโครงการคัดแยกขยะในชุมชน มีรถเก็บขยะรีไซเคิลวิ่งไปในชุมชนตีระฆังสัญญาณว่ารถเก็บขยะรีไซเคิลมาแล้ว มีการแยกขยะอินทรีย์ และขยะรีไซเคิล จนยูเอ็นเรียกไปรับรางวัล เพราะสามารถแยกขยะได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณขยะทั้งหมด ทำให้สิ่งของที่ถูกทิ้ง เช่น หนังสือเก่า สิ่งของไม่ใช้ ถูกนำไปรวบรวมเป็นห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ของเก่า

ด้านสิ่งแวดล้อม Lerner ให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว หรือ Solution of the Parks มีการสร้างสวนสาธารณะที่เก็บน้ำป้องกันน้ำท่วม เป็นที่ออกกำลังกาย ฯลฯ

ฟังเรื่องราวบ้านเขาคร่าวๆ e-ช้าน...รู้สึกทึ่ง เสียดายที่ไม่มีคนพรรค์นี้มาเกิดบ้านเราบ้าง