posttoday

ตอบโต้เข้มข้น

29 พฤษภาคม 2558

การเมืองกำลังเข้าสู่จุดเดือดอีกครั้ง ภายหลังกระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

การเมืองกำลังเข้าสู่จุดเดือดอีกครั้ง ภายหลังกระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งสองเล่ม ตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้เสนอตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

เหตุผลของการยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาเห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัย หรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศไทย

นับเป็นการตอบโต้อดีตนายกฯ ทักษิณ โดยตรงครั้งแรกของคณะรักษาความแห่งชาติและรัฐบาล นับตั้งแต่มีการรัฐประหารล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลและ คสช.พยายามสงวนท่าทีต่อการตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาตลอด

แน่นอนว่าการขยับของรัฐบาลและ คสช.ในครั้งนี้ ย่อมมีผลต่อการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฝ่ายสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศตัวแล้วว่าถ้าได้กลับมาเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ พร้อมจะคืนหนังสือเดินทางดังกล่าวให้กับอดีตนายกฯ ผู้ทรงอิทธิพลคนนี้ทันที ซึ่งมีผลให้การเมืองเข้าสู่โหมดปะฉะดะเข้าไปทุกขณะ จากเดิมที่การเมืองแทบจะทะลุจุดเดือดด้วยสาเหตุจากร่างรัฐธรรมนูญ

ไม่ต่างกับฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เริ่มปลุกกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการถอดยศตำรวจของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยังไม่ได้แสดงอะไรออกมามากนัก

หากมองในจุดนี้เชื่อว่า นายกฯ ไม่น่าจะดำเนินการอะไร เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศผ่านสื่อมวลชนแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว

แต่ถ้าเป็นในอนาคตขอทุบโต๊ะไว้เลยมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลอาจเดินเกมตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม เช่น การดำเนินคดีอาญาเกี่ยวกับความผิดต่อความมั่นคง เป็นต้น แทน และเมื่อถึงเวลานั้นจะไม่ต่างอะไรกับเป็นการประกาศสงครามการเมืองระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และ คสช.