posttoday

อย่าปาหี่

11 พฤษภาคม 2558

ถ้าจะเอาจริงกันสักอย่าง ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่มีทางใหญ่เหนือกฎหมายได้

โดย...พะนะท่าน [email protected]

ถ้าจะเอาจริงกันสักอย่าง ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่มีทางใหญ่เหนือกฎหมายได้

“บิ๊กกิ๊ก” พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ุ อดีตเจ้าพ่อกองปราบฯ และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จากสูงสุดในอำนาจ ปัจจุบันชดใช้กรรมในเรือนจำขึ้นศาลเดือนละคดี

วันก่อนโดนศาลตัดสินในคดีเก็บ ซ่อนวัตถุโบราณ จำคุก 5 ปี แต่ยอมสารภาพเลยลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง 2 ปีครึ่ง

ถ้ารวมกับ 5 สำนวนคดีก่อนหน้า ทั้งคดีเรียกรับส่วยคดีน้ำมันเถื่อน คดีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ คดีลักลอบเปิดบ่อนการพนันย่านพระรามเก้า คดีฟอกเงิน คดีทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้

รวมโทษจำคุกที่ “บิ๊กกิ๊ก” รับไปแล้ว 33 ปี 3 เดือน

คดี “บิ๊กกิ๊ก” ด้านหนึ่งสะท้อนว่า ตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายจะปราบกันจริงจังหรือไม่ ถ้า “พร้อมครับ” เหมือนอย่างที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ประกาศ “ยุคผมไม่ว่าใครใหญ่แค่ไหน ผมจับหมด”

แรงศรัทธาที่มีต่อวงการสีกากี ก็จะมาด้วยความชื่นชมที่กล้าล้างองค์กรให้เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน

ความจริงไม่ต้องไปมองไกลที่ไหน ซ้าย ขวา หน้า หลัง รอบข้างในศูนย์กลางแห่งอำนาจ เอาให้เป็นตัวอย่าง รับรองพวกปลาซิว ปลาสร้อย กลัวหมด

เมื่อกฎหมายไม่เป็นกฎหมาย อุ้มชูพรรคพวกคนผิดผู้มีอำนาจ นักการเมือง ตำรวจ ทหาร นอกแถวทั้งหลาย เลยยิ่งใหญ่ในคราบมาเฟีย นั่งชี้นิ้วบัญชาการ รับส่วย แบ่งส่วนต่างกันเป็นทอดๆ กลายเป็นอาณาจักร “คนมีสี” ค้าของเถื่อน ไม่เว้นกระทั่งค้าชีวิตมนุษย์เพื่อนร่วมโลก 

เห็น พล.ต.อ.สมยศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดการขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ย้ายตำรวจหน่วยต่างๆ ที่เปิดทางลักลอบขนแรงงานโรฮีนจาผิดกฎหมาย ไม่ว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจปราบปรามค้ามนุษย์ ตำรวจน้ำ ตำรวจพื้นที่ จ.ระนอง สงขลา สตูล ก็ต้องชื่นชมในความพยายาม เอาตัวผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษ ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นลูกน้องในสังกัดหรือไม่ก็ตาม

การค้ามนุษย์นี้ทำเป็นขบวนการ ไม่เฉพาะตำรวจที่รู้เห็นเป็นใจ ฝ่ายปกครอง กลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ สมคบคิดหาประโยชน์มานานนับสิบปี

ถ้าไม่พบหลุมฝังศพจำนวนมากที่แดงออกมา ถ้าต่างชาติไม่กดดันไทย ถ้าหัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ไฟเขียวให้ปราบปรามอย่างจริงจัง

มันก็ไม่มีทางสำเร็จ...

ท่าน ผบ.ตร.ประกาศกร้าวต่อหน้าผู้บัญชาการทุกหน่วย จากนี้ใครไม่ให้ความร่วมมือ หรือพบว่ามีผลประโยชน์ จะสั่งย้ายสถานเดียว และจะใช้ มาตรา 56 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้งโยกย้ายได้ตลอดเวลา

ไหนๆ ก็เอาจริงขนาดนี้ อย่าลืมเรื่องส่วยน้ำมันเถื่อนที่มีการแฉ บัญชีนายตำรวจรับส่วย เป็นหางว่าว ผบ.ตร.น่าจะชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบที เห็นตั้งกรรมการสอบมานานแล้ว

อย่าให้เป็นปาหี่ไปเสียนั่น