posttoday

วิสัยทัศน์เก่า

23 เมษายน 2558

e-ช้าน...ขอยืนกระต่ายขาเดียวขึ้นบนโต๊ะคัดค้านโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล

โดย...e-ช้าน [email protected]

e-ช้าน...ขอยืนกระต่ายขาเดียวขึ้นบนโต๊ะคัดค้านโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง หรือท่าเรือสงขลา 2 รวมถึงโครงการสะพานเชื่อมเศรษฐกิจพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย หรือ “แลนด์บริดจ์” จ.สงขลา-สตูล

โครงการที่กรมเจ้าท่า และหลายรัฐบาล รวมทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามผลักดันให้ “ด้ามขวานทอง” ของไทยถูกแปลงสภาพเป็น “พื้นที่อุตสาหกรรม”

ฝันหวานกันว่า ถ้าสามารถนำพื้นที่ชายฝั่ง (บางส่วน) ธรรมชาติทางทะเลบางส่วนมาเนรมิตเป็นพื้นที่เอื้อประโยชน์การขนส่งสินค้าและการลงทุนจะทำให้ประเทศของเราร่ำรวยขึ้นอย่างมหาศาล

หากไอเดียอันบรรเจิดนี้เป็นจริงจะทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ และไทยจะถูกยกระดับเป็นดินแดนศิวิไลซ์เทียบเท่าอารยประเทศ ฯลฯ

e-ช้าน...ฟังเรื่องนี้แล้วได้แต่ขำ เพราะมายาคติเรื่องนี้ถูกภาครัฐโพนทะนามาเนิ่นนาน เป็นมุมมองการพัฒนาประเทศในมิติแบบเดิมๆ ซึ่ง e-ช้าน...บอกเลยว่าตกขอบสุดๆ

ถ้าความจำยังไม่เสื่อม...ตั้งแต่เรามีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 มาจนปัจจุบัน ยังไม่ยอมรับกันหรือว่าเราถูกสภาพัฒน์ชี้นำประเทศจนหลงทาง...การพัฒนาประเทศผิดฝั่งผิดฝามาต่อเนื่อง

วันดีคืนดีฝ่ายความมั่นคงผู้เข้ามารักษาความสงบ...ดันจะนำโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกมาปัดฝุ่น หวังจะเป็นมหาอำนาจทางการค้าในภูมิภาค

e-ช้าน...จะบอกว่า “ท่าเรือน้ำลึกปากบารา” ที่ถูกหยิบยกมาพูดกันในตอนนี้ เป็นเพียงการสับขาหลอกของภาครัฐ

เบื้องหลังที่แท้จริงมีความพยายามผลักดันให้พื้นที่ภาคใต้เป็น “ศูนย์กลางพลังงานโลก” ภายใต้ความเป็นศูนย์กลางที่ว่าจะประกอบไปด้วยการสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ 2 ฝั่งทะเล โดยจะนำร่องที่ท่าเรือปากบาราเป็นแห่งแรก

เป้าหมายถัดมาคือท่าเรือน้ำลึกแถวๆ สงขลา จากนั้นจะสร้างสะพานเชื่อมชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย หรือโครงการแลนด์บริดจ์ สงขลา-สตูล ซึ่งรัฐได้ปักหมุดวิสัยทัศน์โครงการ “แลนด์บริดจ์” ไว้ว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีการค้าโลก

ภายใต้เงื่อนไขการแข่งในตลาดเสรี e-ช้าน...มองไม่ออกว่าหากโครงการเหล่านี้ผุดขึ้นจริงเราจะได้เปรียบคนอื่นมากแค่ไหน...แต่ภาครัฐหวังจะสร้างเส้นทางการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ระหว่าง 2 ฝั่งทะเลเพื่อการส่งออก อาทิ อุตสาหกรรมปิโตรเลียม อุตสาหกรรมเหล็ก และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ฟังแล้วอย่าเผลอเคลิ้มว่าจะมีเรือขนาดใหญ่แห่มาใช้ท่าเทียบเรือขนสินค้ากันขวักไขว่ เพราะยังไม่มีตัวเลขมายืนยัน “ความเป็นไปได้” ในการลงทุน

แต่ภาพลางๆ ที่ e-ช้าน...พอจะมองเห็นคือ พื้นที่ทางทะเลจะถูกนำไปปู้ยี่ปู้ยำจนทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ต้องพังย่อยยับ มรดกโลกอันน่าหลงใหลและควรค่าแก่การรักษาไว้จะถูกทำลายเป็นลูกโซ่