posttoday

เจอกับความจริง

16 เมษายน 2558

เปิดทำงานวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ต้องถือว่าเป็นช่วงแรกของปีใหม่ไทย

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

เปิดทำงานวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ต้องถือว่าเป็นช่วงแรกของปีใหม่ไทย

และอะไรจะดีไปเสียกว่าการตั้งต้นด้วยการยอมรับความจริง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่จะไม่พุ่งพรวดพราด

ข้อมูลมากมายต่างยืนยันในเรื่องดังกล่าว เพราะเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ถ้าส่งออกไม่ดี เศรษฐกิจก็จะไม่ฟื้น

ล่าสุด องค์การการค้าโลก หรือดับเบิ้ลยูทีโอ ปรับลดแนวโน้มการเติบโตของการค้าโลกลงมาเหลือแค่ 3.3% จากเดิมที่คาดว่าปีนี้จะเติบโตถึง 4%

สาเหตุที่ทำให้การค้าโลกไม่เติบโตเท่าที่เคยประเมินไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศต่างๆ ยังอ่อนแอ เป็นผลต่อเนื่องจากวิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังเกิดความตึงเครียดทางการเมืองในหลายภูมิภาคที่สำคัญ ซึ่งส่งผลต่อการขยายตัวทางการค้า

ส่วนในปี 2557 ที่ผ่านมา การค้าโลกขยายตัวแค่ 2.8%

เมื่อตลาดไม่ขยายตัว การส่งออกของไทยก็ย่อมจะมีปัญหา และสิ่งที่ตามมาก็คือจะไม่มีเงินใหม่ๆ ที่ได้จากการค้าขายเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ

เงินที่ใช้หมุนเวียนอยู่ยังคงเป็นเงินในประเทศ เหมือนกับน้ำบ่อเดิมที่หมุนไปหมุนมาอยู่อย่างนั้น  ไม่มีเงินใหม่ ไม่มีน้ำใหม่ๆ เข้ามา น้ำก็งวดลงทุกที

รายงานขององค์การการค้าโลก ยังมองว่าในปีหน้าการค้าโลกถึงจะค่อยฟื้นตัวแตะ 4% สอดคล้องกับมุมมองนักเศรษฐศาสตร์คนสำคัญของเมืองไทยที่ว่า ต้องรอถึงปีหน้าก่อนเศรษฐกิจค่อยจะฟื้นตัว

หนทางที่เหลือก็คือการพึ่งพาการท่องเที่ยวและการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในวงกว้าง ทั้งเกิดการจ้างงาน ฯลฯ 

ไม่ต้องโกหก ไม่ต้องไวท์ลาย สิ่งที่ทำได้คือการปรับตัว เดินหน้าสู้ความจริง

หน้าที่รัฐบาลคือการประคับประคองเสถียรภาพทั้งเศรษฐกิจและการเมือง อย่าให้เกิดสิ่งเลวร้ายมากระทบการท่องเที่ยว เร่งการลงทุนโดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมถึงเตรียมรับกับภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง

ปีนี้ต้องยึดเศรษฐกิจพอเพียง ไปแบบพอเพียง

อย่ากระตุ้นหรือประชานิยมสร้างหนี้ เข็ดกันได้แล้ว