posttoday

ศาลาพักเงิน

25 กุมภาพันธ์ 2558

เมื่อใดที่การเมืองและศาสนารวมสำรับเดียวกัน เมื่อนั้นถึงคราวอลหม่านสิครับ

โดย...ขำ เคืองใจ [email protected]

เมื่อใดที่การเมืองและศาสนารวมสำรับเดียวกัน เมื่อนั้นถึงคราวอลหม่านสิครับ

เหมือนอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออกปากแล้วว่า “ทั้งคน ทั้งพระ ทั้งฆราวาส วุ่นไปหมดเลยประเทศไทย” 

บ่งบอกความรู้สึกนายกฯ สัมผัสได้ถึงปมความขัดแย้งต่างๆ ในขณะนี้

ถ้าหลายปัญหาสุมรวมไม่รีบคลี่คลายไปทีละเปลาะ ระวังจะกลายเป็นไฟลามทุ่ง

นี่ยังไม่นับรวมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพาคณะไปเปลี่ยนบรรยากาศอยู่แถวพัทยา ก็ถกกันดุเดือดพอกัน

เอาเป็นว่าวกกลับมาที่ปมฆราวาสตรวจสอบสงฆ์ดีกว่า ตอนนี้กล่าวกันมากถึงความเป็นสงฆ์พิสดารหรือลัทธิจานบินมีม่านกำบังใครแตะต้องเป็นเรื่อง

กำลังขยายให้กลายเป็นประเด็นการเมือง อย่างตอนนี้มีพระผู้ใหญ่บางรูปออกมาตอบโต้พระอีกฝ่ายที่เคลื่อนไหวขับไล่ธัมมชโย เลยเถิดไปพาดพิงสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สมคบคิดวางแผนสกัดแต่งตั้งผู้นำสงฆ์รูปใหม่ ...ซะงั้น

อีกด้านกลุ่มนักวิชาการทางศาสนาประกาศเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มที่่กำลังตรวจสอบสงฆ์พิสดาร

ตอนแรกสงสัยเหมือนกัน นักวิชาการจากไหน ครั้นส่องดูสายสัมพันธ์การเมืองจึงบางอ้อแท้ที่จริงก็เป็นกลุ่มศิษยานุศิษย์ในนามแกนนำปลุกปั่นเผาบ้านเผาเมืองนั่นเอง   

เรียกได้ว่าฝ่ายหนึ่งเห็นความพิสดารพันลึกในวงการสงฆ์จึงออกมาชี้ช่องให้สังคมตรวจสอบ ทำให้มีอีกฝ่ายได้เปิดเผยโฉมหน้าร่วมกันสร้างเกราะกำบังจากการถูกตรวจสอบครั้งนี้

น่าเป็นห่วง คือ บรรดาจิ้งจอกการเมืองนี่แหละตัวดี กำลังใช้สถานการณ์สงฆ์พิสดารโหนกระแสเข้ามาสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งตัวไม่ติด

ขำ เคืองใจ ถึงได้บอก ต้องแยกทีละประเด็นให้ออก อย่างเรื่องการปูดฝ่ายหนึ่งวางแผนสกัดแต่งตั้งผู้นำสงฆ์ ขอพักไว้ก่อนได้มั้ย สาธุชนผู้มีสติอย่าเพิ่งหลงประเด็น 

หากเรามาจับเฉพาะกรณีอดีตผู้จัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนตกเป็นคดียักยอกทรัพย์ แล้วจู่ๆ บริจาคเงินให้วัดพระธรรมกายครั้งละหลายร้อยล้านบาทชนิดที่มหาเศรษฐีนิตยสารฟอร์บส์ต้องตะลึง

แม้ธรรมกายจะแจ้งว่าคืนเงินไปแล้วก็ไม่ต่างกับเมื่อปี 2549 ที่ธัมมชโยแจ้งว่าคืนทรัพย์สินให้วัดไปแล้ว น่าฉงนสงสัย อัครศาสนสถานแห่งนี้ทำไมถึงเป็นสถานที่ถ่ายโอนเงินกันไปกันมา

วัดมีศาลาให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาสร้างกุศลพักใจให้สงบ แต่ที่แห่งนี้ยังมีศาลาพักเงินเพื่อนิพพานหรือหวังผลอะไรกันแน่

“อาตมาจึงไม่เห็นพระผู้ใหญ่หรือฆราวาสที่ได้แต่โต้ตอบเรื่องแผนสกัดแต่งตั้งผู้นำสงฆ์คิดตรวจสอบความผิดปกตินี้บ้างเลย หรือว่า...กลัวจะเข้าตัว!?!”