posttoday

ยกเครื่อง ครม.

18 กุมภาพันธ์ 2558

หากเปรียบรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นรถยนต์เวลานี้

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

หากเปรียบรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นรถยนต์เวลานี้ คงบอกได้ทันทีว่าสมรรถนะในการใช้งานลดลงอย่างมาก เหมือนรถที่ถูกใช้งานอย่างสมบุกสมบัน และอะไหล่ภายในเครื่องยนต์มีปัญหา

ไล่เช็กทีละชิ้นส่วน เริ่มชิ้นส่วนการทำงานบริหารประเทศด้านความมั่นคงก็พบว่ายังไม่เรียบร้อย เพราะมีทั้งกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวในหลายรูปแบบ รวมถึงยังถูกกลุ่มต่อต้านจากพลังนักศึกษา ที่หน่วยงานความมั่นคงด้านจิตวิทยายังเกาไม่ถูกที่คัน และการก่อเหตุระเบิดใจกลางเมืองยังไม่คลี่คลาย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็ระหองระแหง

ส่วนอะไหล่ด้านการเมืองมีปัญหา โดยเฉพาะปมความขัดแย้ง และปมคดีของสองอดีตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยถูกมองว่าโดนไล่ล่าบ้าง กลั่นแกล้งบ้าง จึงทำให้ความขัดแย้งถูกจุดชนวนขึ้นมาอีก

ขณะที่ชิ้นส่วนการทำงานด้านเศรษฐกิจ มีประชาชนและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ด้วยปัญหาข้าวยากหมากแพง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาด

แม้แต่ปัญหาอาชญากรรมความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนน่าวิตก ทั้งๆ ที่ประเด็นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะบ้านเมืองอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกแต่กลับมีเหตุร้ายรายวัน ไม่เว้นแม้แต่นักศึกษาไล่ตีกันราวกับว่ากฎหมายพิเศษไม่มีความหมาย

ทั้งนี้ เมื่อปัญหาเหล่านี้คือปัญหาที่หัวหน้า คสช.บอกว่าคือเหตุผลหนึ่งที่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศเดินหน้าได้ แต่เมื่อเวลาผ่านเกินครึ่งปีปัญหาต่างๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ดังนั้น ทุบโต๊ะเลยว่าถึงเวลาที่ คสช.และรัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจเปลี่ยนอะไหล่ยกเครื่องยนต์ ถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือพูดง่ายๆ ต้องปรับคณะรัฐมนตรีบ้าง เพราะหากดูแล้วทำงานแบบโลกลืม เวลาที่เหลืออยู่ไม่ถึงปีของรัฐบาลและ คสช.คงจะไม่ทันการณ์และจะเสียของเปล่าๆ