posttoday

น่าตกรางวัล

21 ตุลาคม 2557

วันนี้มาว่าด้วยเรื่องสถานการณ์แปลกๆ คุยต่อจากเมื่อวานที่พูดถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองชนิดไม่ปกติ

โดย...สันทัด กรณี

วันนี้มาว่าด้วยเรื่องสถานการณ์แปลกๆ คุยต่อจากเมื่อวานที่พูดถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองชนิดไม่ปกติ

คุยถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ณ บางบอน เจ้าเก่าซึ่งไม่มีคอการเมืองคนไหนไม่รู้จัก ซึ่งหากใครรู้จักลีลา กระบวนท่าทางการเมืองของสารวัตรเหลิม จะเห็นถึงลูกล่อลูกชนแพรวพราว เหลี่ยมคูเหลือร้าย

อ้อ...เท่าที่ผมสังเกตจุดเด่นของแกอีกประการ คือ เป็นนักการเมืองไทยที่ครองอันดับหนึ่งในการถูกแช่งด้วยการปล่อยข่าวว่า “เฉลิมตายแล้ว” บ่อยครั้งในรอบ 4 ปีมานี้ และยามที่มีใครแช่ง สารวัตรเหลิมจะรวบรวมเรี่ยวแรงออกมาปรากฏตัวโชว์ความฟิตให้คนเห็นตลอด อิอิ

ครับ...ถ้าเป็นมวยถือเป็นมวยชกด้วยยาก ชกได้ทุกสไตล์ ทั้งไฟเตอร์ และบ็อกเซอร์ กล้าสู้กล้าชนบนทุกเวที แต่มีอยู่ 2 เวทีที่สารวัตรเหลิมเป็นตายอย่างไรไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ ไม่กล้าแม้แต่จะเฉียด

หนึ่งในเวทีที่แกไม่กล้าขึ้นชกด้วยคือ กองทัพ

เพราะเข็ดจากคราวก่อนโน้น คราวที่ได้อยู่ต่างประเทศฟรีๆ และไม่คิดจะไปตากหิมะที่เดนมาร์กในบั้นปลายชีวิตอีกแล้ว

ตรงนี้ทำให้ผมแปลกใจที่ไม่กี่วันมานี้ สารวัตรออกมาพูดวิเคราะห์ถึงการรัฐประหารที่ผ่านมาของคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ (คสช.) และแนวโน้มการเมืองไทย ให้กับอดีต สส.ที่ใกล้ชิดได้รับรู้รับทราบ หะแรกผมก็คิดว่า “เกิดอาการ เสก โลโซ” แบบซุป’ตาร์ติสต์แตก

พอมาได้อ่านในรายละเอียด เอ๊ะไม่ใช่ ครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์แบบพูดในข้อเท็จจริง จริงมากกว่าไม่จริง จริงมากกว่าการพูดเมื่อครั้งยังมีเก้าอี้ มีตำแหน่งในรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซะอีก

พิเคราะห์เนื้อหาแล้ว สิ่งที่คุณเฉลิมวิเคราะห์มีประโยชน์กับสถานการณ์ จนน่าแต่งตั้งไปเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการปรองดองให้คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ละเกิ๊น

ครับ...สารวัตรแกชม คสช. ตามด้วยให้กำลังใจคุณทักษิณ ชินวัตร ปิดท้ายด้วยการให้ความหวังนักการเมืองพรรคเพื่อไทยในการกลับเข้ามามีอำนาจใหม่ แล้วคุณยิ่งลักษณ์ก็จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจบกระบวนการปฏิรูปประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญใหม่คลอดออกมา โดยเพียงขอว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องไปทำอะไรหรือเคลื่อนไหวในตอนนี้

สิ่งที่ซ่อนอยู่ในคำพูดคือ คลื่นใต้น้ำ ที่จะออกมาเขย่ารัฐบาลคุณประยุทธ์นั้น คุณเฉลิมแกบอกกับอดีต สส.พรรคเพื่อไทยว่า ไม่มีหรอก ถ้า สส.ไม่ช่วยให้การสนับสนุน นอกจากนี้แกยังสะกิดแผลเก่าเรื่องความเหิมเกริมของแกนนำเสื้อแดงที่พยายามครอบพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพยายามสร้างความสำคัญด้วยการยกเมฆตัวเลขม็อบคนเสื้อแดงต้มคนอยู่ไกลอีกต่างหาก...ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ครับ...ตอนนี้ ทั่นตู่จตุพร พรหมพันธ์ุ ออกมาด่าทอสารวัตรเหลิมยกใหญ่ ชนิดผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ

คุณพี่ตู่ประยุทธ์ ไม่ตกรางวัลคุณเหลิมมั่งรึฮับ อิอิ