posttoday

จูจุ๊บพม่า

10 ตุลาคม 2557

การเลือกเยือนประเทศพม่าเป็นประเทศแรกอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการตัดสินใจที่เฉียบแหลม

โดย...สันทัด กรณี

การเลือกเยือนประเทศพม่าเป็นประเทศแรกอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการตัดสินใจที่เฉียบแหลม

ในยุคนี้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำทางการทหารของไทยกับผู้นำทหารพม่า เรียกได้ว่ามีความสัมพันธ์ในระดับลึกซึ้งและลึกล้ำ หากจำกันได้รัฐบาลพม่าเป็นประเทศแรกๆ ที่ยื่นมือกระชับไมตรีเพื่อยืนยันความเป็นมิตรประเทศมายัง คสช. หลังทำการรัฐประหารรัฐบาล

ครับ...ปีหน้าการค้าเสรีอาเซียนจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ พม่าเป็นประเทศหนึ่งที่เราไปลงทุนกันมาก และมีการค้าชายแดนมูลค่ามหาศาล แต่หากมองไปในอนาคตการค้าระหว่างสองประเทศยังสามารถเติบโตได้อีกหลายเท่า และนอกจากการค้าการลงทุน เรากับพม่ายังมีความสัมพันธ์กันในอีกหลายมิติ ทั้งด้านความมั่นคง พลังงาน และการเคลื่อนคน

คุณประยุทธ์ บอกวัตถุประสงค์กว้างๆ ในการเดินทางไปครั้งนี้ว่า จะหารือกับ เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และแรงงานจากพม่าที่เข้ามาประกอบอาชีพในไทย

“ความร่วมมือระหว่างประเทศนั้น เราต้องให้เกียรติกับประเทศนั้นๆ การหารือจะไม่ไปพูดถึงประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว แต่จะต้องพูดคุยกันถึงผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศอย่างเท่าเทียมกัน คนไทยต้องเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาผมเคยพบปะกับผู้นำของพม่ามาตลอดตั้งแต่สมัยเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพ”

“ด้านความมั่นคงเราจะทำอย่างไรให้ได้รับความร่วมมือตามแนวชายแดนให้มากขึ้น ทำอย่างไรให้เส้นเขตแดนที่ติดต่อกันสามารถได้รับความร่วมมือมากที่สุด และต้องดูแลประชาชนทั้งสองประเทศตามแนวชายแดน ต้องไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก เกิดความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดูแลสวัสดิภาพ”

ครับ...ผมให้ความสนใจประโยคใน 2 ย่อหน้าที่ผมโควตมาอย่างยิ่ง และมั่นใจว่านี่คือประเด็นหลักที่จะมีการหารือและจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างยิ่งยวด ไม่แปลกหากมีใครรู้สึกว่ายุทธศาสตร์ของไทยเกี่ยวกับชายแดนตะวันตกกำลังเปลี่ยนแปลง

ชายแดนด้านนี้สร้างปัญหาให้ทางการพม่าปวดหัวมากที่สุด เพราะกองกำลังชนกลุ่มน้อยมีความเข้มแข็งสามารถต่อกรสู้รบกับกองกำลังทหารพม่ามาหลายสิบปี เจรจากันได้ผลประโยชน์ลงตัวก็ต่างคนต่างอยู่ ถ้าคุยไม่รู้เรื่องก็รบกันแหลก (อย่าถามเชียวทำไมกะเหรี่ยงน้อยนิดถึงยันกองทัพพม่าได้ เอาเป็นว่าตะก่อนเราเชื่อมั่นยุทธศาสตร์รัฐกันชนละกัน)

วันนี้โลกเปลี่ยน พม่ากำลังสร้างบรรยากาศการค้าชายแดนให้มั่นคงปลอดภัยใครทำการค้าไม่ต้องเสียภาษีเถื่อน และไทยเองก็อยากเห็นความสงบมั่นคงบริเวณชายแดนทั้งสองฝั่ง เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน

หมดฝนนี้คงได้เห็นการเตรียมพื้นที่อย่างตูมตาม