posttoday

น้อยเนื้อต่ำใจ

03 ตุลาคม 2557

คนในหน่วยกำลังหมดกำลังใจ เพราะไม่ได้ “ใกล้” นายเหมือนใครบางคน

โดย...สลาตัน

@คนในพื้นที่ทำงานแทบตาย ทั้งจับทั้งปราบวางแผน แน่นอนเมื่องานดีต้องหวังให้เจริญ แต่สายตรงอดีตบิ๊กตำรวจใหญ่กลับมาผงาดในพื้นที่เสียนี่ หนำซ้ำเป็นทำเลทองเสียด้วย สุดท้ายกลายเป็นว่าคนในหน่วยกำลังหมดกำลังใจ เพราะไม่ได้ “ใกล้” นายเหมือนใครบางคน ตำรวจแถวๆ ภาคเหนือขอบ่นเบาๆ

@เรื่องแบบนี้มันมีมาช้านานในวงการตำรวจ คนทำงานดี แต่ไม่มีพวกพ้อง ถึงฤดูโยกย้ายก็ต้องทำใจ หรือหากมีเงินถุงเงินถังก็ซื้อตำแหน่งกันเอาหากอยากเป็นใหญ่เป็นโต สลาตันเคยได้ยินมา จริงเท็จแค่ไหนไม่รู้ แต่ที่โรงพักแห่งหนึ่งแถบทะเลอันดามัน ทำเลทองเบอร์หนึ่งของเมืองไทย ตำแหน่งผู้กำกับหากใครอยากนั่ง ต้องวางเงิน 25 ล้านบาท

@ขนลุกกันทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่าอาชีพตำรวจรับข้าราชการจะมีเงินวิ่งเต้นกันขนาดนี้ สลาตันแค่บอกข้อมูล ส่วนใครอยากรู้ว่าจริงหรือไม่ ถามตำรวจใกล้ๆ ตัวดูเลย แล้วมากระซิบบอกสลาตันบ้างก็ดี

@ เปลี่ยนตำรวจระดับรองผบช.-ผบก. แค่ไม่ถึง 48 ชั่วโมง ฤทธิ์เดชของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ก็ถูกสำแดงออกมา ฟาดเปรี้ยงผลงานลากคอฆาตรกรโหดฆ่าสองหนุ่มสาวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี มาให้คนไทยได้เห็นโฉมหน้ากันแล้ว แม้จะจับช้าหน่อยแต่ก็เรียกความเชื่อมั่นให้กับประเทศชาติได้

น้อยเนื้อต่ำใจ ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพแรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุฆาตกรรมที่เกาะเต่า

@ ก็แหม่...แค่เปลี่ยนนักสืบสลับตำแหน่งกันให้ทำงานแค่นี้ งานไหลลื่นจนจับคนร้ายได้ทันควัน แต่สงสัยว่าทำไม “บิ๊กอ๊อด” ถึงไม่วางแผนทำงานแต่แรก แต่ก็ช่างเถอะ ถึงอย่างไรก็ได้ตัวแล้ว ปรบมือดังๆ ให้ผบ.ตร.คนใหม่แรงๆ

@พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก อดีตผบก.จร. เก็บของโบกมือลางานจราจรเมืองกรุง ไปนั่งเก้าอี้ดูแลตำรวจรถไฟแทนในตำแหน่งผบก.รฟ. ที่ผ่านมาคนกรุงขอชื่นชมการทำงานบริหารจราจรได้อย่างน่าพอใจ แม้ตัวไปแต่ฝากงานไว้สานต่อ อยู่ที่พ.ต.อ.อภิสิทธิ์ เมืองเกษม อดีตรองผบก.น.5 ที่มารักษาราชการแทน จะต่อเนื่องกับงานแค่ไหน แต่ถ้าทำจริงทำจัง คนกรุงก็ดีใจ

น้อยเนื้อต่ำใจ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก

@ เห็นคึกคักแค่ไม่กี่วัน แล้วบอกจะสานต่อโครงการต่อเนื่อง แต่เหตุไฉนกลับเงียบฉี่ โครงการจับปรับไม่ข้ามทางม้าลาย ที่ถนนอโศกมนตรี ของพล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผบช.น. ตอนนี้มีแต่เต๊นท์เปล่าตั้งตามจุดข้ามทางม้าลาย แต่ไร้เงาของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มาบังคับใช้กฎหมาย เห็นเขาว่ารอตำรวจมาจับปรับอยู่นะครับ