posttoday

ไม่ได้โม้

11 กันยายน 2557

เป็นผู้นำประเทศทั้งทีต้องมีสโลแกนเป็นของตนเองกันบ้าง อย่างสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชูประโยค “คิดใหม่ ทำใหม่”

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เป็นผู้นำประเทศทั้งทีต้องมีสโลแกนเป็นของตนเองกันบ้าง อย่างสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชูประโยค “คิดใหม่ ทำใหม่” ผ่านมาถึงรัฐบาลน้องสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาศัยกินบุญเก่าจากพี่ชาย ด้วยการขึ้นป้ายหาเสียง “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ส่งผลให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์มีภาพรัฐบาล “โคลนนิ่ง” ติดหูติดตาประชาชนจนถึงทุกวันนี้

รอบนี้รัฐบาลสีเขียวรักษ์โลก ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่น้อยหน้าด้วยการสร้างเอกลักษณ์ผ่านข้อความ “ทำก่อน ทำจริง ทำทันที” แถมพ่วงบัญญัติ 12 ประการ หากใครไม่ทราบบัญญัติ 12 ประการมีอะไรบ้าง ขอให้นึกถึงเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี” ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ถ่ายทอดข้อความ “ทำก่อน ทำจริงทำทันที” ผ่านที่ประชุมไม่ต่ำกว่าสองครั้ง ทั้งการประชุม คสช. และประชุม ครม. แถมยังให้นำข้อความดังกล่าวไปสอดแทรกไว้ในนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติวันที่ 12 ก.ย.นี้ ทำให้นโยบายรัฐบาลชุดนี้กลายเป็นนโยบายฉบับ “ทำก่อนทำจริง ทำทันที”

กระนั้นการเรียงร้อยถ้อยคำให้ดูโดดเด่น ติดหูติดตาอาจไม่สำคัญเท่ากับการนำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติให้ประชาชนได้เห็นว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ริเริ่มทำอะไรบ้าง ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไม่ใช่เพียงแค่สานต่อรัฐบาลที่ผ่านมาเท่านั้น อีกทั้งสิ่งเริ่มใหม่ มิใช่แค่สัญญา “จะทำ” แต่ต้องทำเห็นผลโดยทันทีภายในเวลาจำกัด

ถึงตรงนั้นจึงสามารถทุบโต๊ะได้ว่า สมกับนโยบาย “ทำก่อน ทำจริง ทำทันที” ไม่ได้โม้