posttoday

กทม.รอก่อน

05 กันยายน 2557

ข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นัดประชุมวันนี้ (5 ก.ย. 2557) โดยมีวาระรับทราบรายงานการติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้าน คสช.แต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาประเมินถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกประกาศกฎอัยการศึก

แน่นอนว่า หลายฝ่ายขานรับให้ยกเลิกกฎอัยการศึก โดยเฉพาะในมุมมองของต่างประเทศ เพราะการประกาศกฎอัยการศึกเป็นอุปสรรคส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเจรจาการค้าการลงทุน มีการอ้างถึงความไม่ปลอดภัย ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจยกเลิกกฎอัยการศึกจะปลดล็อกข้อห่วงกังวลในส่วนนี้ได้

อย่างไรก็ตาม หากคิดอีกมุม ในช่วงที่มีการประกาศกฎอัยการศึก ไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติตื่นตระหนกแต่อย่างใด ตรงกันข้ามการเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นไปโดยปกติ พี่น้องประชาชนก็ใช้ชีวิตทำมาค้าขายได้อย่างสุขสงบ ขณะเดียวกันอานิสงส์จากกฎอัยการศึก ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจ กวาดล้างจับกุม กลุ่มมาเฟีย อิทธิพล รวมถึงขบวนการใช้อาวุธสงครามเตรียมป่วนเมืองได้เป็นจำนวนมาก ชนิดที่มีการตั้งคำถามถ้าไม่มีใช้กฎอัยการศึกจะจัดระเบียบบ้านเมืองได้หรือไม่

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทุบโต๊ะได้เลย การพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกในเบื้องต้น ไม่เกิน 22 จังหวัดโดยเน้นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประเทศ และเป็นจังหวัดที่มั่นใจว่าไม่มีขบวนการซ่องสุมเคลื่อนไหวต่อต้านทางการเมือง แต่ที่แน่ๆ ในส่วน “กรุงเทพมหานคร” ก็คงเป็นพื้นที่สุดท้ายที่จะได้รับพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึก