posttoday

จับจริงดิ?

11 มิถุนายน 2557

พรุ่งนี้การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จะเริ่มขึ้นที่ประเทศบราซิล สิ่งที่จะตามมาพร้อมกับมหกรรมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคือการพนัน

โดย...สันทัด กรณี

พรุ่งนี้การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จะเริ่มขึ้นที่ประเทศบราซิล สิ่งที่จะตามมาพร้อมกับมหกรรมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคือการพนัน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินว่า ในช่วงของการแข่งขันกินระยะเวลาเพียง 1 เดือนนั้น จะมีเงินสะพัดในการพนันมากกว่า 4 หมื่นล้านบาทซึ่งผมเชื่อว่ามากกว่านั้น

ครับ...ในทุกมหกรรมการแข่งขันฟุตบอล ไม่ว่าจะบอลยุโรป หรือบอลโลก จะพบว่าคนไทยจำนวนมากให้ความสนใจเป็นจำนวนมหาศาล และจำนวนมากอีกเช่นกันกระโดดเข้าไปเล่นการพนัน ทั้งที่ความจริงนั่งชมเฉยๆ มันก็สนุกมากพออยู่แล้ว แต่เมื่อต้องการสนุกมากขึ้นจึงเกิดการพนันขันต่อตามมา

เมื่อเสียเงินก็อยากได้คืนเมื่อได้เงินก็เอาไปกินเที่ยวฉลอง แล้วสุดท้ายไม่มีใครได้ตลอดไป ยิ่งเสียก็ยิ่งสู้ ยิ่งเสียก็ยิ่งทุ่ม เล่นมันทุกคู่ทั้งที่ไม่เคยรู้ไม่เคยดูทีมที่ตัวเองเข้าไปพนันขันต่อมาก่อน ขั้นนี้เรียกว่ากลายเป็นเสพติดการพนันอย่างไม่รู้ตัว

หลังมหกรรมฟุตบอลในแต่ละครั้ง สิ่งที่เราจะได้พบเห็นได้ทราบข่าวตามมาคือ การเฟื่องฟูของอาชญากรรมจากโจรมืออาชีพและโจรสมัครเล่นเพื่อหาเงินไปใช้หนี้พนันแก่เจ้ามือซึ่งคนในวงการทราบดีว่าการเบี้ยวหนี้โต๊ะพนันบอล สิ่งที่ตามมาคืออะไร ตาย เจ็บ พิการ มีให้เห็นตลอด ส่วนคนที่หมดทางออก หมดปัญญาใช้หนี้แต่ไม่มีวิธีการหาเงิน บางคนเลือกใช้ความตายของตัวเองเพื่อปลดหนี้บ้างบางคนฆ่าลูกเมียยกครัวและตัวเองเพื่อหนีหนี้การพนัน บ้างบางคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการเงินก็หันไปฉ้อฉลองค์กรตัวเอง ดังที่เราได้เคยรับทราบว่าแม้แต่ระดับผู้จัดการแบงก์บางคนก็สิ้นคิดหมดอนาคตด้วยการโกงแบงก์ตัวเองเพื่อนำเงินไปใช้หนี้พนัน

ครับ...การพนันบอลในบ้านเราเฟื่องฟูมาหลายสิบปี เพราะมีการแข่งขันระดับสโมสรหลายประเทศที่คนไทยชื่นชมติดตามและเข้าไปเล่นการพนันซึ่งนับวันจำนวนนักพนันมีแต่เพิ่มขึ้นและไล่ลามไปถึงระดับยุวผีพนันในกลุ่มเด็กนักเรียนนุ่งขาสั้น

การพนันบ้านเราเป็นเรื่องผิดกฎหมายนอกจากกองสลากกับสนามม้า ไม่มีการพนันใดถูกกฎหมายซึ่งก็น่าแปลกที่แม้แต่เด็กประถมก็ทราบว่าจะเล่นพนันบอลได้ที่ไหน หากแต่ผู้มีหน้าที่ในการปราบปรามจับกุมกลับทำไม่รู้ไม่เห็น เพราะการพนันบอลคือแหล่งทำเงินให้กับเจ้าหน้าที่

ครับ...การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ประกาศเอาจริงจับจริง คุกจริงกับผู้รับพนัน ไม่ว่าจะเปิดบ่อนข้างถนนหรือเปิดบ่อนผ่านเว็บไซต์ และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่เห็นตำรวจกระตือรือร้นและขยับตัวคึกคักประกาศเอาจริง ปราบจริง จับจริง

ผมคาดหวังว่าในบรรยากาศแห่งการรัฐประหารจะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดการพนันบอลโลกได้ เรียนตามตรงว่าเบื่อแล้วสลดพอแล้วกับข่าวเศร้าที่ตามมาหลังจบการแข่งขันในทุกๆ ครั้ง