posttoday

ขบวนการเถื่อน

04 มิถุนายน 2557

คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ ผู้ครอบครองอาวุธสงครามผิดกฎหมายนำมามอบให้นายทะเบียนท้องที่ภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2557 ส่งผลสะเทือนหลายพื้นที่

อย่างเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2557 พบระเบิดแสวงเครื่องและอาร์พีจีนับร้อยลูกทิ้งไว้ข้างบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี หรือกรณีพื้นที่โซนสีแดง ภาคอีสาน ไม่ว่าจะเป็น จ.ขอนแก่น บุรีรัมย์ ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจสามารถยึดอาวุธสงครามจำนวนมากเช่นกัน นี่ยังไม่นับรวมการข่าวทางราชการถึงการเคลื่อนย้ายอาวุธสงคราม จนสามารถติดตามจับกุมบุคคลต้องสงสัยได้อีกจำนวนหนึ่ง

ด้านหนึ่งเป็นเพราะผู้ครอบครองอาวุธสงครามเกรงกลัวถูกดำเนินคดีจึงรีบนำมาทิ้งเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผล เพราะอย่าลืมว่าในบรรดาอาวุธสงครามที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้ครอบครองเพื่อป้องกันตัวเองหรือมีไว้ก่อคดีอาชญากรรมต่างๆ เท่านั้น

แต่มีส่วนหนึ่งและน่าจะเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำเกี่ยวโยงถึงการเตรียมก่อความไม่สงบทางการเมืองในช่วงก่อนและหลัง คสช.เข้ามาควบคุมอำนาจบริหารประเทศ

แม้ คสช.จะสามารถสกัดกั้นเหตุร้ายในบ้านเมืองจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้ แต่ขณะเดียวกันการกวาดล้างจับกุมกรณีต่างๆ เมื่อได้พยานหลักฐานแน่ชัดเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองนิยมใช้ความรุนแรงไม่ควรปล่อยไว้ให้คลุมเคลือ

คสช.ต้องกล้าทุบโต๊ะออกมาแถลงโดยเร็วเพื่อให้ประชาชนกระจ่างแจ้งถึงความเลวร้ายขบวนการอำนาจเถื่อนที่ผ่านมา อันเป็นชนวนเหตุให้ คสช.จำเป็นต้องเข้ามาควบคุมอำนาจนั่นเอง