posttoday

แยกปลาจากน้ำ

27 พฤษภาคม 2557

...เราเข้าใจดีถึงกระบวนการประชาธิปไตย แต่เมื่อมีกระบวนการดังกล่าว มีข้อขัดแย้ง ไม่สามารถหาข้อยุติได้

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

“...เราเข้าใจดีถึงกระบวนการประชาธิปไตย แต่เมื่อมีกระบวนการดังกล่าว มีข้อขัดแย้ง ไม่สามารถหาข้อยุติได้ ติดข้อกฎหมายใช้ความรุนแรงไม่สามารถใช้ประชาธิปไตยที่ถูกต้องได้ เราก็มีความจำเป็น”

ส่วนหนึ่งของคำแถลง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำถึงสาเหตุความจำเป็นเข้ามาควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน

แม้คู่ขัดแย้งระดับแกนนำถูก คสช.เรียกไปทำข้อตกลงให้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วก็ตาม แต่ยังมีกลุ่มประชาชนออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐประหารโดยไม่หวั่นเกรงคำสั่งของ คสช. อีกด้านหนึ่งมีกลุ่มประชาชนออกมา มอบดอกไม้ จัดหาอาหารน้ำดื่ม ให้กำลังใจทหารในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามองในแง่บวกเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย

แต่กระนั้นอย่าลืมว่าภายใต้บรรยากาศประชาธิปไตยไม่ปกติ ยังคงมีกลุ่มบุคคลรับใช้นักการเมืองสูญเสียประโยชน์แฝงตัวเข้ามาปลุกระดมให้ประชาชนออกมาเคลื่อนไหว แม้อ้างว่าต่อต้านรัฐประหารแต่มีจุดประสงค์สร้างสถานการณ์ยั่วยุให้ประชาชนปะทะกับทหารนำไปสู่การบาดเจ็บ สูญเสีย

กลายเป็นภาพข่าวออกไปทั่วโลกให้เห็นถึงความโหดร้ายของรัฐประหาร จากนั้นฝ่ายการเมืองก็จะโหนกระแสพิทักษ์ประชาธิปไตยนำมาเป็นจุดขายสร้างความชอบธรรมกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

ดังนั้น แยกปลาจากน้ำได้เลยโจทย์สำคัญในการสยบความ ขัดแย้งทุกฝ่ายให้ได้ จึงต้องใช้ความรอบคอบอย่างยิ่งในการแยกปลาออกจากน้ำ สกัดขบวนการฉ้อฉลที่ยังหลงเหลืออยู่ไม่ให้ลากพาประชาชนไปเป็นเหยื่อความรุนแรง