posttoday

ก็ไม่รู้สินะ...

05 พฤษภาคม 2557

โรดแมปฝ่าวิกฤตประเทศที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สู้อุตส่าห์ซุ่มคิดจนตกผลึก

โดย...ธนพล บางยี่ขัน

โรดแมปฝ่าวิกฤตประเทศที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สู้อุตส่าห์ซุ่มคิดจนตกผลึก ทำ ท่าจะเข็นต่อไปลำบาก เพราะลำพังเงื่อนไขแรก “ถ้าทุกฝ่ายยอมรับก็สามารถเดินหน้าปฏิรูปได้ทันที” ก็เดินหน้าลำบากเสียแล้ว

ยิ่งส่องดูเนื้อหา ทั้งให้นายกฯ และ ครม.ลาออก เปิดทางให้ประธานวุฒิสภาเป็นคนดำเนินการสรรหานายกฯ และ ครม.ใหม่ที่ไม่มีนักการเมือง แต่เป็นบุคคลที่เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย ก็มีแต่เสียงไม่เห็นด้วยจากรัฐบาลเพื่อไทย ที่ยืนยันว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย

แถมเวลานี้เส้นทางสู่การเลือกตั้งรอบใหม่วันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐบาลเชื่อว่าจะเป็น “ทางออก” กำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ และทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เองก็พยายามถอดบทเรียนหาทางสกัดไม่ให้เลือกตั้งโมฆะซ้ำรอยเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา

ดังนั้น เมื่อข้อเสนอของอภิสิทธิ์ไม่อาจเป็นบันไดหาทางลงพอให้ทุกฝ่ายออกจากวิกฤตได้ โอกาสที่จะเดินหน้าไปนับจากนี้ทุกอย่างก็ต้องกลับมาสู่สภาพเดิมที่ต่างฝ่ายต่าง “งัดข้อ” ยื้อวัดกำลังกันมานานเกือบครึ่งปี ท่ามกลางแนวโน้มที่สุดท้ายจะเดินไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างมวลชนทั้งสองฝั่งที่ออกมาวอร์มรอเตรียมเดินหน้าเผด็จศึก

ทุบโต๊ะ เลยว่า สถานการณ์นับจากนี้คงต้องกลับมา ตึงเครียดเขม็งเกลียวจนต้องจับตากันนาทีต่อนาที โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่คดีความชี้ขาดสถานะนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จ่อเข้ามาเรื่อยๆ ท่ามกลางสัญญาณความรุนแรงที่ก่อตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนสุดท้ายจะจบลงอย่างไร

คงบอกได้เพียงแค่ ก็ไม่รู้สินะ...