posttoday

ผู้สอบตก

18 เมษายน 2557

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวชิ้นหนึ่งที่สร้างความไม่สบายใจแก่พุทธศาสนิกชน เมื่อการเผยแพร่ภาพพระหรือเณรรูปหนึ่ง โพสต์รูปในเฟซบุ๊กส่วนตัว

โดย..โป๊ะแตก

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวชิ้นหนึ่งที่สร้างความไม่สบายใจแก่พุทธศาสนิกชน เมื่อการเผยแพร่ภาพพระหรือเณรรูปหนึ่ง โพสต์รูปในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นรูป 4 กรอบ 2 กรอบบนเป็นรูปชายหัวเกรียนห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ส่วน 2 กรอบด้านล่างเป็นรูปคนหน้าตาคล้ายชายในกรอบด้านบนแต่แต่งตัวเป็นผู้หญิง ใส่วิกผมยาว ใส่เสื้อเกาะอกเอวลอยสีดำ กางเกงขาสั้นสีดำ แถมเจาะสะดือ ได้รับฉายาจากเพื่อนในเฟซบุ๊กซึ่งก็มีหลายคนที่นุ่งห่มผ้าเหลืองท่าทางกระตุ้งกระติ้งไม่ต่างกันว่า “นาตาลีร้อยหน้า”

ล่าสุด เจ้าของรูปออกมาแสดงตัวแล้วว่าชื่อนาตาลี ปัจจุบันทำงานเป็นพริตตี้ที่ จ.ภูเก็ต โดยยอมรับว่าเป็นภาพของตนจริง แต่ได้สึกออกจากความเป็นพระมา 2 ปีแล้ว สมัยบวชก็พยายามปฏิบัติตนไม่ให้ผิดพระธรรมวินัยใดๆ และภาพที่เห็นก็ถ่ายคนละช่วงเวลากัน

ข่าวชิ้นนี้ทำให้ผมนึกถึงคำสอนของพระญาณวิสาลเถร (หา สุภโร) เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ผู้นั่งสมาธิจนเกิดนิมิตเห็นภาพสัตว์ใหญ่มาตายต่อหน้า และเมื่อขุดดินบริเวณนั้นลงไปก็พบโครงกระดูกไดโนเสาร์ กลายเป็นที่มาของฉายานามท่านว่า “หลวงปู่ไดโนเสาร์”

ครั้งหนึ่งมีโยมมาสนทนากับท่านว่ารู้สึกเสื่อมศรัทธากับพระสงฆ์ทุกวันนี้ เพราะมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพระออกมาบ่อย ทั้งมั่วสุม ทั้งเรื่องสีกา พระตุ๊ด พระแต๋ว ซึ่งพระญาณวิสาลเถรท่านตอบไว้อย่างน่าสนใจ ขออนุญาตคัดลอกตัดทอนบางส่วนมาให้อ่านกันครับ

“พระพุทธรูปเขาเอาอิฐ หิน ปูน ทราย ทองคำเงิน ทำ พระเหล่านั้นไม่มีข่าวเรื่องนี้เลยใช่ไหม”

“แต่พระอย่างหลวงปู่เขาเอาคนทำ พระสงฆ์อื่นๆ เขาก็เอาคนทำจึงมีเรื่องแบบนี้ แต่คุณต้องเข้าใจนะเรื่องการปฏิบัติ เรื่องการพระศาสนาเป็นเรื่องส่วนบุคคล ใครทำดี ผลดีย่อมตอบสนอง ใครทำชั่ว ผลชั่วย่อมติดตาม...การที่เขาทำชั่วมันเป็นเรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องของเรา ถ้าเราไปวิจารณ์ ไปแสดงออกแล้ว เราย่อมมีส่วนในกรรมนั้น เพราะเราส่งใจไปหาเขา แทนที่เขาจะตกนรกคนเดียว เรากลับสมัครตกนรกกับเขาด้วยทุกข์นั่นล่ะนรกทางใจ ส่งจิตออกไปหาเขามันก็ทุกข์”

“พระสงฆ์ก็ร่อนมาจากลูกชาวบ้าน ลูกสมมติสงฆ์ ไม่ใช่เป็นพระอรหันต์แล้วมาบวชเมื่อไหร่ มันก็มีดีบ้าง เสียบ้าง จะให้ดีหมดมันก็ทำไม่ได้ จะให้มันเสียหมดก็ทำไม่ได้...ถ้าเชื่อหลวงปู่ ถ้าเคารพหลวงปู่ ก็จงเชื่อว่าพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีมากมาย อย่าเหมาว่าไม่ดีทั้งหมด ขนาดคุณยังมีข้อเสีย จะให้ดีทั้งหมดทั้งโลกก็ไม่ได้”

“พระรัตนตรัยเหมือนไม้สามลำค้ำกันไว้ เอาออกอันหนึ่งมันก็ล้ม จำไว้ พระก็คือนักเรียน ผู้เป็นอริยะคือผู้สอบผ่าน ผู้เป็นข่าวคือผู้สอบตก ให้สงสารคนสอบตกอย่าไปเกลียดคนสอบตก เพราะไม่มีใครอยากสอบตก เข้าใจนะ”

คำสอนดีๆ ของท่านยังมีอีกมากมายครับ สนใจเปิดกูเกิล แล้วเสิร์ชคำว่า “ตามรอยหลวงปู่ภูกุ้มข้าว (ฉบับปฐมบท)” มีเป็นไฟล์ PDF ให้ดาวน์โหลดฟรีไม่เสียตังค์ครับ