posttoday

แผ่นเสียงตกร่อง

16 เมษายน 2557

เคยสังเกตกันบ้างไหม คุณทักษิณ ชินวัตร หายไปนานแค่ไหน กว่าจะโผล่ออกมาจ้อรายการทีวีแดงในช่วงสงกรานต์ล่าสุด

โดย...ส้มป่อย

เคยสังเกตกันบ้างไหม คุณทักษิณ ชินวัตร หายไปนานแค่ไหน กว่าจะโผล่ออกมาจ้อรายการทีวีแดงในช่วงสงกรานต์ล่าสุด

นับนิ้วแล้วนานร่วม 5 เดือน โอว์ไม่น่าเชื่อ...

ปกติ ในช่วงการเมืองเข้มข้น รัฐบาลน้องสาวหลังพิงฝาอย่างนี้ คุณทักษิณมักไม่พลาด ต้องส่งสัญญาณ ผ่านโฟนอิน สไกป์ พลพรรคแดงสิงสถิตอยู่ซอกหลืบไหน เสียงของนายใหญ่ ต้องแว่วเข้าหูตลอด

“สู้เข้าไปอย่าได้ถอยยยย...”

ที่หายไปแบบผิดวิสัยคงเพราะกลัวว่า ยิ่งพูดจะยิ่งเรียกแขกให้ กปปส. เพราะการลุกฮือของมวลชนที่คัดค้านระบอบทักษิณรอบนี้หนักหน่วงเข้มข้นกว่าเมื่อปี 2548

โดยเฉพาะการค้านกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับลักหลับ และการเผด็จอำนาจออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้าน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญหวังล้างผิดให้เดินทางกลับไทยโดยไม่ต้องติดคุก

พฤติกรรมรัฐบาลยิ่งลักษณ์จากนโยบายทักษิณคิด เพื่อไทยทำ สะท้อนว่า สิ่งที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” สัญญาต่างๆ จะกระชากค่าครองชีพ จะไม่นิรโทษกรรม จะไม่กู้เงิน จะไม่ทำอย่างพรรคประชาธิปัตย์ทำ สุดท้ายกลับหนักสาหัสและเต็มไปด้วยความไม่โปร่งใสมากมาย

คุณทักษิณหายไปนาน เพราะรัฐบาลเพื่อไทยเป็นฝ่ายตั้งรับ ยังไม่จำเป็นต้องใช้มวลชนสู้ ถ้าปาวปาวออกไปเดี๋ยวไปเร่งร้าวให้คนเสื้อแดงออกมาเผชิญหน้า ใช้ความรุนแรงบนดิน ใต้ดิน

ใครหลายคนสงสารยิ่งลักษณ์ เปลืองตัวเพราะพี่ชายตัวเอง อยู่เอสซี แอสเสทก็ดีอยู่แล้ว แต่เพราะไม่มีตัวเลือกที่ไว้ใจได้ วันนี้ “คุณดอกไม้” เลยสะบักสะบอมอย่างที่เห็น ถ้าพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเมื่อไร ต้องเจอคดีการเมือง คดีอาญาตามมาอีกเป็นพรวน

เตือนแล้วไม่ฟัง เมื่อใดใช้อำนาจเพื่อตัวเอง แรงเหวี่ยงมุมกลับเลยสูง...

ดูคุณทักษิณสไกป์ล่าสุดใน 2 ครั้งช่วงไม่กี่วันมานี้ ต้องบอกได้ว่า แผ่นเสียงตกร่องจนไม่เหลือชิ้นดี

“ครอบครัวชินวัตรไม่เคยเห็นแก่ตัว แต่ยึดหลักการ ยึดมั่นหลักประชาธิปไตย พร้อมเสียสละให้คนส่วนใหญ่”

ฟังดูดี แต่ถามว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ชงออกมาทำเพื่อคนส่วนใหญ่หรือเพื่อตัวเอง ขนาดเจ้าสำนักแดง 112 สมศักดิ์ เจียมฯ ยังโพสต์เฟซบุ๊กรับไม่ได้กับแผนการของคุณทักษิณที่ใช้เสื้อแดงเป็นเหยื่อ

“คนไทยไม่ให้อภัย โกรธแค้น ใส่ร้ายป้ายสี อยู่กับโกหกมดเท็จคนที่ไม่รู้ก็หลงเชื่อ วันนี้ทุกประเทศที่มีความขัดแย้งกัน เขาจะไม่มีการปลุกระดมโดยข้อมูลเท็จ เพื่อให้เกิดความจงเกลียดจงชังซึ่งกันและกัน”

ถ้าต้องการว่า ฝั่ง กปปส.ปลุกระดมเพื่อไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ แล้วที่ผ่านมา ฝ่ายเพื่อไทยนปช.ไม่โกหกมดเท็จหรือ หลายคดีศาลตัดสินแกนนำ นปช.ใช้ข้อมูลเท็จ หมิ่นประมาท ปลุกปั่นโดยอ้างประชาธิปไตยบังหน้า

สงสัยจริงเชียว ที่คุณทักษิณออกจากถ้ำตอนนี้ น่าจะเป็นสัญญาณชี้ว่า พรรคเพื่อไทยทำท่าจะเสียอำนาจจริงๆ เลยเร่งร้าว เติมเชื้อไฟ ปลุกอารมณ์คนเสื้อแดงให้เริ่ม ศึกใหม่ ในสงครามการเมืองที่ยังไม่มีทีท่าจะจบง่ายๆ