posttoday

ร่วมบุญร่วมแช่ง

13 พฤศจิกายน 2556

นั่งมองสถานการณ์ในฟิลิปปินส์ ต้องขอบคุณฟ้าดินที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินไทย

โดย...สันทัด กรณี

นั่งมองสถานการณ์ในฟิลิปปินส์ ต้องขอบคุณฟ้าดินที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินไทย

หลายวันมานี้นอกจากติดตามสถานการณ์การเมืองของบ้านเรา และความคืบหน้าคดีปราสาทพระวิหาร อีกสิ่งหนึ่งที่ผมติดตาม คือ มหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับฟิลิปปินส์โดยฝีมือของธรรมชาติ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ไห่เยี่ยน สร้างความเสียหายอย่างหนักขั้นหายนะ โดยเฉพาะที่เมืองตาโคลบัน ในกลางเกาะเลย์เต บ้านเมืองพังพินาศ ประมาณการผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 1 หมื่นคน ประชาชนที่รอดทั้งเด็กผู้ใหญ่ไร้ที่พักอาศัย ขาดแคลนน้ำ อาหาร อยู่ในสภาพอดอยากต้องพึ่งพาตัวเอง เนื่องจากความช่วยเหลือยังไปไม่ทั่วถึง แม้หลายสิบประเทศกำลังยื่นมือเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะเส้นทางจำนวนมากถูกตัดขาด สนามบินเสียหาย

ในสภาพดังกล่าว ทำให้เกิดการปล้นชิงสะดมบรรดารถที่ออกแจกจ่ายอาหารเครื่องอุปโภคบริโภค โจรเล็กโจรน้อยออกอาละวาดไปทั่ว

บ้านเราตอนนี้กำลังมีการระดมความช่วยเหลือจากคนไทยสู่ผู้ประสบภัยชาวฟิลิปปินส์ โดยองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

ครับ...ฝากบุญถึงท่านผู้อ่านที่สนใจให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกที่กำลังประสบทุกข์แสนสาหัส สามารถดำเนินการได้หลายช่องทาง ดังนี้

ต้องการบริจาค โทร. 02-356-9299 หรือเข้าไปที่ www.unicef.or.th หรือ http://tinyurl.com/supportuniceftyphoon หรือโอนเงินไปยัง บ/ช องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

ธนาคารกรุงเทพ สาขาสำนักงาน ก.พ. เลขที่บัญชี 201-3-013244

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 003-3-10443-3

ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 008-1-09766-6

(กรุณา Fax สำเนาใบโอนเงินพร้อมระบุว่า “เพื่อฟิลิปปินส์” พร้อม ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ มาที่ 02-356-9229 หรือ [email protected] ทางยูนิเซฟจะทำการส่งใบเสร็จรับเงินให้ต่อไป)

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ http://www.unicef. org/thailand/tha/media_21739.html หรือ http://www.facebook.com/unicefthailand

กลับมาที่บ้านเรา แผ่นดินไทยที่ใครต่อใครมองอย่างน่าอิจฉาในความสมบูรณ์ บนที่ตั้งที่ปลอดจากมหาวิบัติภัยธรรมชาติเหมือนหลายประเทศในภูมิภาคที่ต้องประสบทุกๆ ปีตามฤดูกาล แต่สวรรค์ให้ความเป็นธรรม ทำให้โลกเกิดความเท่าเทียมกัน ด้วยการส่งคนไร้ศีลธรรมจรรยา โลภ เห็นประโยชน์ส่วนตัวเหนือสิ่งอื่นใด และให้มาเกิดอย่างไม่ขาดสาย

คนคิดขายชาติก็มีหรือไม่? โปรดติดตามประเด็นปราสาทพระวิหาร ด้วยความระทึก น่ากลัวจริงๆ กับการที่ศาลโลกให้ 2 ประเทศไปคุยกัน!

ฮึ่ม...ขอแช่งใครคิดชั่วกับประเทศ ขอให้ธรณีสูบ!