posttoday

ยกระดับม็อบ

08 พฤศจิกายน 2556

ยิ่งผ่านไปนานเข้า สถานะของรัฐบาลก็สั่นคลอนมากขึ้นเรื่อยๆ หันไปซ้ายก็ไม่รู้ว่าม็อบประชาธิปัตย์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะเอาอย่างไร

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

ยิ่งผ่านไปนานเข้า สถานะของรัฐบาลก็สั่นคลอนมากขึ้นเรื่อยๆ หันไปซ้ายก็ไม่รู้ว่าม็อบประชาธิปัตย์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะเอาอย่างไร หันไปขวาก็ไม่รู้ว่าม็อบ คปท. จะเดินต่อด้วยยุทธศาสตร์ไหน ยิ่งเมื่อแฟลชม็อบกลางวันแสกๆ ของหนุ่มสาวออฟฟิศที่สี่แยกอโศกและสี่แยกราชประสงค์วานนี้ มีผู้เข้าร่วมคึกคักกว่าที่เคยเป็น ใครที่เคยนั่งอยู่บนหอคอยงาช้างยิ่งอยู่เฉยไม่ได้

แม้จะมีกลุ่ม 40 สว. และอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหงเท่านั้น ที่ออกมาบอกว่ารัฐบาลควร “ยุบสภา” และม็อบส่วนใหญ่ยังคงสงวนท่าที แต่ดูจากรูปการณ์ตั้งเวที ตั้งเต็นท์ใหญ่มโหฬารแล้ว ข้อเรียกร้องของม็อบย่อมไม่หยุดอยู่แค่ถอน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแน่นอน

ทุบโต๊ะได้เลยว่า หลังจากนี้ ทุกม็อบจะผนึกกำลังจองกฐินไล่รัฐบาล ภายใต้ข้อเรียกร้องใหญ่อย่าง “ยุบสภา” หากยังไม่ลืมกัน “ยุบสภา” ก็คือข้อเรียกร้องเดียวกับที่คนเสื้อแดงเคยเรียกร้องเมื่อหลายปีก่อน แน่นอน การลักไก่ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบฉับพลันนั้น ย่อมทำให้ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภายิ่งชอบธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ

ยิ่งไทม์ไลน์สัปดาห์หน้า มีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลกจ่อคอหอยอยู่ หากชนะก็โชคดีไป แต่หากแพ้รัฐบาลมีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

ถึงเวลาวัดกันแล้วว่า พลังที่เรียกร้องให้ถอน พ.ร.บ.ซึ่งล้นหลามก่อนหน้านี้ จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นพลังไล่รัฐบาลมากแค่ไหน