posttoday

วัดใจไทยเฉย

31 ตุลาคม 2556

นั่งคิดอะไรเพลินๆ บนโจทย์ว่าประเทศไทยจะไปทางไหน ให้บังเอิญคุณพี่ที่เคารพท่านหนึ่ง มาพบเพื่อนั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้

โดย...สันทัด กรณี

นั่งคิดอะไรเพลินๆ บนโจทย์ว่าประเทศไทยจะไปทางไหน ให้บังเอิญคุณพี่ที่เคารพท่านหนึ่ง มาพบเพื่อนั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้

เมื่อคุณพี่ท่านนี้เดินทางกลับ ผมยังคงกลับมานั่งคิดอะไรเพลินๆ ของผมต่อไป ยิ่งคิดยิ่งเหมือนวิ่งอยู่บนลู่วิ่งของเครื่องออกกำลังกายวิ่งให้ตายก็ยังอยู่กับที่

จินตนาการไม่ออกจริงๆ ครับ ประเทศไทยกำลังเดินไปทางไหน การเมืองเคลื่อนทุกนาที ปัจจัยแปรผันมีมาก แต่มีสิ่งจริงแท้ปัจจัยถาวรตัวเดียว คือทุกอย่างอยู่ที่คนคนเดียวคือ คุณทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการกลับประเทศอย่างเท่ โดยไม่ต้องถูกจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตที่ดินย่านรัชดาฯ รวมทั้งคดีอื่นๆ ที่อยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม บริสุทธิ์ผุดผ่องด้วยบริการของลิ่วล้อ ทำคลอดกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย

นิรโทษกรรมแม้แต่คดีทุจริต ซึ่งโลกทั้งใบต้องหันมามองประเทศไทย เพราะกำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นบนโลกใบนี้ ที่มีการให้เสียงข้างมากในสภายกเลิกความผิดในคดีทุจริต

ครับ...นับตั้งแต่จบการเลือกตั้ง เสียงส่วนใหญ่ของประเทศเลือก สส.คุณภาพระดับประถม (อันนี้คำพูดคุณทักษิณ) เข้ามากเกินครึ่งสถา พรรคเพื่อไทยสถาปนารัฐบาลทักษิณ ที่มีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ทางพิธีกรรม ก็มีครั้งนี้แหละครับที่เกิดแรงต้านจากสังคมพุ่งเข้าใส่พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลทักษิณ ที่มีคุณยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ อย่างมีทีท่าว่าจะรุนแรงที่สุด

แรงต้านมาจากคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อย ที่เกิดความรู้สึกว่า ถูกคุณทักษิณ หลอกใช้ และแค้นที่พรรคการเมืองที่พวกเขาคิดฝากผีฝากไข้ กำลังนิรโทษกรรมให้กับคนที่บรรดาแกนนำเสื้อแดงและคนของรัฐบาลป่าวประกาศว่า เป็นคนสั่งฆ่าพี่น้องเสื้อแดงในปี 2553

แรงต้านมาจากนักธุรกิจ ที่สุดจะทนกับการคอร์รัปชั่นของนักการเมืองที่โกงกินอย่างมูมมาม อาทิ กลุ่มคุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย และสมาชิกองค์กรธุรกิจการเงินและการลงทุนที่ออกมาต่อต้านคัดค้านล้างผิดคดีโกง และได้เข้ายื่นหนังสือแถลงการณ์ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ร่วมส่งสัญญาณเตือนให้รัฐบาลปฏิบัติตามอนุสัญญาของยูเอ็น เพื่อการต่อต้านการทุจริต ที่รัฐบาลเคยให้สัตยาบันไว้

แรงต้านจากพรรคประชาธิปัตย์ และมวลชนของพรรคซึ่งตั้งแถวตบเท้าต้านการนิรโทษกรรมสุดซอย

ครับ...สิ่งชี้ขาดที่ว่าประเทศจะไปทางไหน

นี่ครับ...กลุ่มประชาชนที่ไม่เป็นขี้ข้านักการเมือง ถ้ากลุ่มนี้รับไม่ได้ออกมาร่วมแสดงพลังคัดค้าน จะเกิดการวัดกำลังงัดข้อวัดพลังจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้

แต่ถ้ากลุ่มนี้รู้สึกเฉยๆ นักการเมืองซ่อนเหลี่ยมออกกฎหมายล้างผิดคดีทุจริตให้กับนักการเมืองด้วยกัน...

ผลออกมาไม่พ้น “ให้คุณทักษิณเถอะนะคร้าาา”