posttoday

Set Under Zero

25 ตุลาคม 2556

เกิดอาการ “ซว่างอกซว่างใจ๋” ขึ้นมาทีเดียว หลังจากนั่งอ่านสัมภาษณ์พิเศษ คุณทักษิณ ชินวัตร

โดย...สันทัด กรณี

เกิดอาการ “ซว่างอกซว่างใจ๋” ขึ้นมาทีเดียว หลังจากนั่งอ่านสัมภาษณ์พิเศษ คุณทักษิณ ชินวัตร จากโพสต์ทูเดย์ฉบับวานนี้ รวมทั้งสัมภาษณ์ทีวีเสื้อแดง

ในคำสัมภาษณ์มีคำอธิบายสภาพการเมืองประเทศไทยตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างกระจ่าง ทำให้ผมเกิดความมั่นใจประเทศไทยทุกวันนี้บริหารในรูปแบบใหม่ โดย “รัฐบาลทักษิณ” ที่มีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ด้านพิธีกรรม

ในทุกคำสัมภาษณ์ คุณทักษิณ แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ควบคุมทุกกลไก เป็นผู้สร้างกฎให้ทุกคนเล่น เป็นกฎที่แม้แต่กฎหมายยังต้องถูกแก้ไขให้สอดรับกับกฎที่ตราขึ้น

“คำว่าแพ้ผมสะกดไม่เป็น ไม่ตายถือว่ายังไม่จบเกม แต่ถ้าคุยกันระหว่างรบกันก็ยังคุยได้ ผมเป็นคนเดินหน้าและมีเกียร์ถอยหลัง ผมไม่ได้เป็นรถที่ไม่มีเกียร์ถอยหลัง”

แปลไทยเป็นไทย คือ ใครฝืนกฎเจอสงคราม

เมื่อตะแคงหูไปฟังความเห็นของนายใหญ่ที่มีต่อบริวาร เล่นผมอึ้งไปชั่วขณะด้วยความสงสารบ้านเมืองตัวเอง เมื่อ 2 ปีก่อนมีการเลือกตั้ง แต่ละพรรคการเมืองโฆษณาชวนเชื่อ อ้างถึงบุคลากรคุณภาพคับแก้วจะทำให้ทุกคนผาสุก

คุณทักษิณ ให้คะแนน สส.พรรคเพื่อไทย ขณะนี้ว่าไงทราบไหมครับ แกยอมรับว่าคุณภาพของ สส.พรรคเพื่อไทย ตกต่ำกว่าเดิม ทุกวันนี้ สส.ของพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในสภาผู้แทนเป็นผู้มีคุณภาพระดับประถมศึกษา เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะระดับอุดมศึกษาอย่างคุณทักษิณ และแถว 2 ระดับมัธยมศึกษาถูกยุบพรรค

“ก็ต้องส่งระดับประถมมาทำแทน เพราะไม่มีประสบการณ์จึงไม่สามารถรักษาคุณภาพ”

ครับ...ฟังแล้วก็น่าเห็นใจที่คุณทักษิณ หมดตัวเลือกในการส่งคนมาลงสมัคร สส. จนต้องเอาพวก “สมองสั้นกิ้มดิ้ม” (ภาษาถิ่นภาคเหนือ ประมาณว่า สมองสั้นจุ๊ดจู๋) ให้มานั่งในสภาผู้ทรงเกียรติออกกฎหมาย มานั่งโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีขึ้นบริหารประเทศ

ครับ...น่าเห็นใจคุณทักษิณ

แต่...สภาพคนไทยน่าสงสารกว่าหลายร้อยเท่า

ให้ตายสิโรบิน ชาวเมืองก็อตแฮม อยู่ภายใต้การตรากฎของบรรดาคนสมองกิ้มดิ้ม และมีผู้บริหารสูงสุดที่เลือกโดยคนสมองกิ้มดิ้ม

อย่างนี้นี่เองครับ บ้านเมืองถึงเละตุ้มเป๊ะ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต ล้วนตกต่ำ ต่อให้มนุษย์ค้างคาวโผล่ออกมาก็หมดปัญญาช่วยเหลือมังครับ

ครับ...คุณทักษิณ ต้องการ “Set Zero” คือ หมุนเข็มนาฬิกากลับไปก่อน 19 ก.ย. 2549 ยกเลิกความผิดใดของนักการเมืองไม่ว่าคำพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีทุจริตและอื่น รวมถึงการชุมนุมทางการเมืองทั้งหมด แต่ปัญหาที่ดำรงอยู่ผมดูแล้ว ต่อให้ “Set Zero” ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ไม่ได้แก้ที่ปัจจัยมันไม่จบมังครับ

เอางี้มั้ย Set Under Zero เริ่มต้นใหม่ย้อนกลับไปโน่นเลย เอาตอนคุณทักษิณยังขายคอมพิวเตอร์ ยังไม่ได้สัมปทานมือถือกับดาวเทียม อะไรที่งอกมาก็คืนๆ ไปซะ

ปัญหาจบชัวร์...ใครเห็นด้วยยกมือขึ้นน! (ฮา)