posttoday

ใครแทรกแซง?

07 ตุลาคม 2556

ยิ่งพรรคเพื่อไทยส่งลิ่วล้อออกมาปฏิเสธกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี คนกลับยิ่งเชื่อว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้

โดย...สันทัด กรณี

ยิ่งพรรคเพื่อไทยส่งลิ่วล้อออกมาปฏิเสธกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี คนกลับยิ่งเชื่อว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้

ต้นเหตุของกระแสข่าวปรับ ครม. มิใช่ใครล้วนมาจากบรรดานักการเมืองที่พากันบินไปคารวะ กราบกรานคุณทักษิณ ชินวัตร ผู้มีบารมีเหนือพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่มีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ไม่เพียงนั้น ยังมีการอ้างถึงคำสั่งนายใหญ่ ให้ สส.ลงพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมรับการเลือกตั้ง หากสถานการณ์บีบคั้นกดดันให้ คุณยิ่งลักษณ์ จำเป็นต้องยุบสภา

ครับ...อันที่จริง การปรับ ครม. หรือแม้กระทั่งการยุบสภา กล่าวได้ว่าเป็นเรื่องปกติ ที่เรียกได้ว่าเป็นอาวุธชิ้นสำคัญในทางการเมืองเพื่อให้คงสภาพความได้เปรียบมากที่สุด ซึ่งจะถูกนำมาใช้ต่อเมื่อต้องการได้ประโยชน์จากสถานการณ์นั้นๆ อาทิ การรับมือการตรวจสอบ การเบี่ยงเบนเป้าหมาย การลดทอนเสียงโอดโอยของคนที่เดือดร้อนจากการบริหารของรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ

อย่างทุกวันนี้ เสียงโห่ไล่คุณปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ผู้ควบคุมการบริหารจัดการเรื่องน้ำของประเทศ กำลังดังขึ้นๆ หรือแม้กระทั่งเสียงโห่ไล่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องปากท้องชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาการปรับคณะรัฐมนตรีมา 4 ครั้ง ก็มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในหลายกระทรวงเพื่อกลบเสียงโห่ไล่

ปรับ ครม.ครั้งใด คุณยิ่งลักษณ์ เบาหูสบายตัวไปได้ระยะหนึ่ง ด้วยเสียงออดอ้อนขอเวลาให้รัฐมนตรีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ได้ศึกษาปัญหาก่อน (นะคะ)...ฮา

และ...เมื่อฟังหางเสียงของ คุณยิ่งลักษณ์ ก่อนออกทริปใหม่เที่ยวล่าสุดไปอินโดนีเซีย ผมเชื่อว่าคงไม่ช้าไม่นานหรอกครับเราได้เห็น ครม.ปู 6 แหง็ม

เธอว่างี้ครับ “ข่าวที่ออกมาถือเป็นปกติ ที่อาจมีบางตำแหน่งที่ถูกใจและไม่ถูกใจประชาชนที่คาดหวัง ก็อยากจะให้ปรับเปลี่ยน จึงเป็นหน้าที่ของ ครม.ทุกคน ที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ เพราะประชาชนติดตามการทำงานของ ครม. ส่วนการจะปรับหรือไม่ ยังต้องดูจังหวะเวลาและความพร้อมอีกครั้งหนึ่ง”

คุณนายกรัฐมนตรี เธอยอมรับว่า มีรัฐมนตรีทำงานไม่โดนใจไม่สมกับที่ประชาชนคาดหวัง ส่วนห้วงเวลาการปรับ ครม.ต้องดูที่จังหวะและความพร้อม

เอ่อ แต่เรื่องนี้ผมไม่เห็นว่า คุณยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะต้องเครียดอะไร เพราะพี่ชายที่แสนดี วางแผนมีไทม์ไลน์ไว้หมดแล้ว ดังนั้นเจ๊ปูสามารถบินไหนต่อไหนอย่างสบายใจได้เล้ย

ครับ...มาดูเอแบคโพลล์ เขาสำรวจได้ความว่า ประชาชนร้อยละ 60.9 เชื่อว่าข่าวการปรับ ครม.เป็นเรื่องจริง ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.4 คิดว่า ข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้เป็นการแทรกแซงการทำงานของนายกรัฐมนตรี

ที่ขำไม่ออกคือ ร้อยละ 29.8 อยากให้ คุณทักษิณ มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจในการปรับ ครม.

ฮ่า ฮ่า คุณครับ ใครอ่ะที่แทรกแซง หรือสั่ง คุณยิ่งลักษณ์ ให้ปรับคณะรัฐมนตรีได้ เอ๋มิรู้... มั่ยมี้ ชิมิฮับ