posttoday

ปรับให้ถูกคน

07 ตุลาคม 2556

กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง ท่ามกลางความสงสัยว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงการปล่อยข่าวเพื่อกลบเกลื่อนอะไรบางอย่าง

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง ท่ามกลางความสงสัยว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงการปล่อยข่าวเพื่อกลบเกลื่อนอะไรบางอย่าง หรือมีมูลความจริงที่นายกรัฐมนตรีจะเดินหน้ารื้อเก้าอี้ ครม.จริง

แต่ไม่ว่าเรื่องนี้จะจริงหรือหลอกก็เชื่อว่าที่สุดแล้วในไม่ช้านี้การปรับ ครม.จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มบ้านเลขที่ 109 ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ถูกยุบพรรคและตัดสิทธิการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2551 จะกลับเข้าสู่สนามอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้

แน่นอนว่าเวลานั้นเป็นโอกาสเหมาะที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะเขี่ยรัฐมนตรีที่เป็นจุดอ่อนออกไป

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วในเมื่อถ้านายกฯ มีความคิดจะปรับ ครม.ขึ้นมาจริงๆ ถึงเวลาแล้วที่ควรจะนำบุคคลที่มีความเหมาะสมมานั่งเก้าอี้ ครม.ยิ่งลักษณ์ 6 เสียที เพราะ ครม.ของรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่ชุดที่ 1 จนถึงชุดปัจจุบันยังมีหลายตำแหน่งที่ผิดฝาผิดตัวอยู่

อย่าลืมว่าหนทางข้างหน้าประเทศไทยจะต้องเจอกับปัญหาในหลายด้าน โดยเฉพาะภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจหลังจากสหรัฐอเมริกาเริ่มมีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศอีกครั้ง หรือแม้แต่สถานการณ์ภัยพิบัติอย่างปัญหาอุทกภัยในอนาคตก็มีทีท่าว่าจะรุนแรงมากขึ้น

จึงขอทุบโต๊ะไว้เลยว่า ถ้าปรับ ครม.ออกมาแล้วยังพบว่ามีพวกปลาผิดน้ำเข้ามามีอำนาจอีก นอกจากจะไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประเทศได้แล้วจะมีผลต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลด้วย