posttoday

วันที่เปลี่ยนไป

01 ตุลาคม 2556

วันนี้เป็นวันที่ยาวนานของคนจำนวนไม่น้อย ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน แต่ 24 ชั่วโมงของคนที่เกษียณอายุ

โดย...สันทัด กรณี

วันนี้เป็นวันที่ยาวนานของคนจำนวนไม่น้อย ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน แต่ 24 ชั่วโมงของคนที่เกษียณอายุ เริ่มต้นรูปแบบชีวิตใหม่ในวันนี้ ยาวนานกว่าคนอื่น

วันนี้เป็นวันแรกของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่เริ่มต้นชีวิตโดยไม่มีภาระเรื่องงาน อำนาจที่มีอยู่ไม่ว่ายิ่งใหญ่ปานใด วันนี้ไม่มีอีกแล้ว รายได้มั่นคงจากเงินก็จบสิ้น เหลือเพียงบำเหน็จบำนาญไว้ใช้สอยในบั้นปลาย

จำกันได้ไหมครับ มีผู้อ่านท่านหนึ่ง กรุณาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์ของนักการเมือง พร้อมเปรียบเทียบกับชีวิตของคนทำงานที่ทำงานอย่างหนัก เสียภาษีอย่างถูกต้องตามหน้าที่ของพลเมืองที่ดีมาตลอดชีวิต แต่ในวันที่ไม่มีรายได้ชีวิตมันอยู่ยากเหลือเกิน

คนทำงานมา 40 ปี ตื่นเช้าขึ้นมาไม่รู้จะไปไหนเพราะไม่มีงานให้ทำ ไม่มีคนให้สั่ง ไม่มีใครเอาหนังสือให้เซ็น ไม่มีใครให้เรียกใช้

ครับ...การเกษียณอายุ ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในชีวิต ยิ่งใครมีอำนาจหน้าที่ตำแหน่งใหญ่โตมากเท่าไหร่ ผลกระทบยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น บางรายไม่มีการเตรียมตัวเตรียมใจไว้ ชีวิตจะกลายเป็นที่สังคมเบื่อหน่ายเอาง่ายๆ เพราะความคิดยังจมกับอดีต รับสภาพปัจจุบันไม่ได้ จนส่งผลกระทบทางจิตใจตนเองอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันต่อกิจวัตรประจำวัน

กระทรวงสาธารณสุขมีรายงานปัญหาสุขภาพจิตของผู้สูงอายุในปี 25472551 พบว่า ปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ คือ โรควิตกกังวลและความเครียด คิดเป็นร้อยละ 26.42 โรคจิต เช่น โรคจิตเภท คิดเป็นร้อยละ 25.73 โรคที่มีสาเหตุจากทางสมองและทางกาย เช่น โรคสมองเสื่อม คิดเป็นร้อยละ 18.47 โรคทางอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า คิดเป็นร้อยละ 18.24 และโรคที่มีสาเหตุจากสารเสพติด เช่น จากสุรา คิดเป็นร้อยละ 3.45

น่ากลัวไหมครับ หากไม่มีการเตรียมพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ คุณหมอพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย แนะนำไว้น่าสนใจว่า ผู้เกษียณควรเตรียมความพร้อมตัวเองทั้งทางด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งต้องคำนึงถึงตั้งแต่วัยหนุ่มสาว ด้านการเตรียมพร้อมด้านอารมณ์ ให้มองโลกในแง่ดี ยอมรับความเป็นจริง มีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสภาพแวดล้อม อาจใช้หลักธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ หาเวลาเพื่อพบปะผู้คนถามไถ่ทุกข์สุขไม่ให้เหงาและเกิดภาวะซึมเศร้า นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ข้อสำคัญ การเตรียมสะสมเงินสำรองไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณอายุ เพื่อลดปัญหาและภาวะเครียดจากค่าใช้จ่ายที่ไม่พอใช้ได้ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของที่อยู่อาศัย จัดบ้านและสภาพแวดล้อมให้ดี

ครับ...ที่ชวนคุยมาเนี่ย เป็นสิ่งที่ผมกำลังฝึกๆ ไว้ เพราะวันนั้นมาถึงแน่ ไม่มีใครหนีพ้น