posttoday

ช้างชนกัน

01 ตุลาคม 2556

โลกทั้งโลกกำลังจับตาปัญหาในสหรัฐ ที่ 2 พรรคการเมือง คือเดโมแครต กับ รีพับลิกัน กำลังเอาล่อเอาเถิดกันอยู่

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

โลกทั้งโลกกำลังจับตาปัญหาในสหรัฐ ที่ 2 พรรคการเมือง คือเดโมแครต กับ รีพับลิกัน กำลังเอาล่อเอาเถิดกันอยู่

พรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ยึดครองเสียงข้างมากในสภาสูง หรือวุฒิสภา ขณะที่พรรคตรงกันข้ามคือรีพับลิกันยึดเสียงข้างมากในสภาล่างหรือสภาผู้แทนราษฎร

ปมความขัดแย้งมาจากการผลักดันร่างงบประมาณรายจ่ายของสหรัฐ ที่ ประธานาธิบดีโอบามา กับวุฒิสมาชิกของค่ายเดโมแครต สนับสนุนเต็มที่

แต่ร่างงบประมาณดังกล่าว กลับถูกคว่ำและคัดค้านจากสภาล่าง ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

สิ่งที่พรรครีพับลิกันยกขึ้นมาเป็นประเด็นคือ นโยบายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของสหรัฐ หรือที่เรียกว่า โอบามาแคร์

พรรครีพับลิกันต้องการให้เลื่อนโครงการโอบามาแคร์ออกไปอีก 1 ปี จากที่จะต้องบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. คือวันนี้ เพื่อแลกกับการยอมให้ร่างงบประมาณรายจ่ายผ่านออกมา

ประเด็นที่พรรครีพับลิกันอธิบายก็คือ นโยบายประกันสุขภาพฉบับใหม่ จะบังคับให้คนอเมริกันต้องซื้อประกันสุขภาพทุกคน ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีเพิ่มเติมจากเดิม

ทั้งหมด พรรครีพับลิกันมองว่า เป็นการแทรกแซงกลไกตลาด ทำให้คนอเมริกันมีภาระทางการเงินเพิ่มเติมกว่าเดิม

แต่ฝ่ายเดโมแครต และประธานาธิบดีโอบามาไม่ยินยอม โดยระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะแก้ปัญหาการรักษาพยาบาลให้กับคนอเมริกัน โดยทั่วๆ ไปแทบไม่มีปัญญาจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล

ความแตกแยกทางด้านความคิดดังกล่าว มีมาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา สะสมคุกรุ่น เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง และทำท่าจะระเบิดกันในวันสองวันนี้

ผลที่เกิดขึ้น หากยังหาทางลงกันไม่ได้ก็คือ เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะค้างเติ่ง ไม่มีเพียงพอกับการใช้จ่าย จำเป็นต้องปิดที่ทำการของรัฐบาลสหรัฐในบางหน่วยงาน พนักงาน ลูกจ้างของหน่วยงานที่จะปิดตัวชั่วคราว จะไม่ได้เงินค่าจ้าง

ที่สำคัญไม่เพียงแต่เรื่องการปิดหน่วยงานบางหน่วยงานเท่านั้น ทว่ายังพัวพันไปถึงปัญหาหนี้ของสหรัฐที่เพิ่มสูงใกล้ติดเพดาน จำเป็นจะต้องขยับขยายเพดานหนี้ขึ้นไปอีก

หากสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐยังไม่สงบ การเพิ่มเพดานหนี้ที่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา จะกลายเป็นสิ่งที่ยากจะกระทำ

ผลกระทบตามมาไม่พ้นความวุ่นวาย โกลาหลทางเศรษฐกิจ ทั้งของสหรัฐ และของโลก

โลกก็วุ่นวาย บ้านเมืองเราก็วุ่นวาย จะไปรอดได้อย่างไรหนอ