posttoday

ปฏิรูปเหลว

06 สิงหาคม 2556

ไม่ถึงสัปดาห์หลังนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กวักมือเชิญทุกฝ่ายร่วม “สภาปฏิรูปการเมือง” ปรากฏว่า พงศ์เทพ เทพกาญจนา

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ไม่ถึงสัปดาห์หลังนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กวักมือเชิญทุกฝ่ายร่วม “สภาปฏิรูปการเมือง” ปรากฏว่า พงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และวราเทพ รัตนากรรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ “คู่หูปฏิรูปการเมือง” รับบัญชานายกฯ เดินสายเข้าพบผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ไม่ว่าเข้าพบบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ เพื่อทาบทามเป็นประธาน แวะหารืออุกฤษ มงคลนาวิน ปรมาจารย์ทางกฎหมาย จับเข่าคุยอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภา และยังมีคิวเดินสายต่อเนื่อง

ทว่า หลังการหารือแต่ละฝ่ายได้เสนอเงื่อนไขหลากหลาย อาทิ อุกฤษออกแบบแนวทางปฏิรูปการเมืองด้วยตัวเอง ต้องมีสภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดินด้วยการให้เชิญอดีตประมุขสามฝ่าย ทั้งอดีตนายกฯ อดีตประธานสภา อดีตประธานศาลฎีกา ที่ยังมีชีวิตอยู่เข้าร่วม หากนายกฯยิ่งลักษณ์ ตอบรับแนวทางนี้จะเข้าร่วม ขณะที่อุทัยก็ตอบรับอย่างมีเงื่อนไขเช่นกันว่า ขอให้นายกฯ รับข้อเสนอถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมออกจากสภาก่อน

ไม่ต่างกับท่าทีผู้นำฝ่ายค้าน เป็นรายต่อไปที่คู่หูปฏิรูปการเมืองรัฐบาลจะเดินสายไปเจรจา ประกาศจุดยืนแล้วว่า พร้อมร่วมปฏิรูปการเมืองต่อเมื่อรัฐบาลถอนร่างกฎหมายนิรโทษ ยังไม่นับรวมองค์กรประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เตรียมเสนอเงื่อนไขต่างๆ

พิจารณาด้วยท่าทีแต่ละฝ่ายจึงกลายเป็นแรงเหวี่ยงกลับมาที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ พร้อมตอบรับเงื่อนไขเหล่านี้หรือไม่ ยิ่งยังดึงดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาต่อไป จึงทุบโต๊ะได้เลยแค่ตั้งไข่อยากปฏิรูปการเมืองก็จะปฏิเหลวเสียก่อน