posttoday

สินบนสงฆ์

17 กรกฎาคม 2556

เรื่องราวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ เป็นที่ร่ำลือสร้างสมบารมีจนทรัพย์สินไหลหล่นล้นบาตรมาหลายปีดีดัก

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เรื่องราวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ เป็นที่ร่ำลือสร้างสมบารมีจนทรัพย์สินไหลหล่นล้นบาตรมาหลายปีดีดัก

ท่ามกลางคำถามเป็นไปได้อย่างไร องค์กรทางสงฆ์ตั้งแต่ระดับภาคระดับจังหวัดจนมาถึงส่วนกลางที่ต้องคอยตรวจสอบดูแลโดยตรงจะไม่ทราบมาก่อน

หลังจากหลายหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบจริงจัง องค์กรสงฆ์เริ่มตื่นตัว แต่ช่วงแรกๆ พยายามบ่ายเบี่ยงว่ารอให้ดีเอสไอ ปปง. ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นกระทงความก่อน จากนั้นจะดำเนินการทางวินัยสงฆ์

ข้ออ้างดังกล่าวดูเหมือนไม่อาจทำให้สังคมสิ้นความสงสัยได้ แต่กลับสร้างความกังขาถึงการดำเนินทางวินัยสงฆ์ต้องล่าช้าขนาดนี้จริงหรือ ซึ่งในที่สุดแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ คณะสงฆ์ศรีสะเกษลงมติให้เณรคำพ้นความเป็นพระ

การมีมติเช่นนี้ย่อมแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องรอให้หน่วยงานรัฐดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนแต่อย่างใด แต่น่ามาจากกระแสสังคมจับจ้องเพ่งเล็งอย่างหนัก

ยิ่งคำกล่าวของหลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เปิดประเด็นน่าสนใจ นอกจากตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติของอดีตพระเณรคำ แต่ควรตรวจสอบสงฆ์ที่ได้รับทรัพย์สินต่างๆ ด้วย เพราะมีพระชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ในคณะสงฆ์ก็ได้รับมอบรถยนต์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คณะสงฆ์อยู่ในอาการสงบและดำเนินวินัยสงฆ์อดีตพระเณรคำเป็นไปอย่างชักช้า

ทุบโต๊ะ ได้เลย แม้คณะสงฆ์ศรีสะเกษขับเณรคำพ้นพระไปแล้ว แต่ตราบใดที่สงฆ์ซึ่งได้รับทรัพย์สินจากอดีตพระเณรคำไม่ทำความกระจ่าง ย่อมทำให้สังคมหวาดระแวงต่อไปว่าพระติดสินบนพระ