posttoday

ยอมจำนน

09 กรกฎาคม 2556

การเผยแพร่คลิปสนทนาคนเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ในตอน “ราชสีห์กับหนู”

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

การเผยแพร่คลิปสนทนาคนเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ในตอน “ราชสีห์กับหนู” ได้สร้างความสั่นสะเทือนชนิดราชสีห์กับหนูอยู่ไม่ติด

เพราะเนื้อหาส่อเจตนาไม่เหมาะไม่ควรหลายประการ ทั้งการวางแผนล็อบบี้ฝ่ายความมั่นคงให้เห็นคล้อยตามในการออกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เป็น พ.ร.ก. การเตรียมวางตำแหน่งผู้นำเหล่าทัพต่างๆ ตามที่ต้องการ จนเริ่มเกิดความระแวงในหมู่ผู้นำเหล่าทัพขณะนี้

ไม่เพียงเท่านั้น คลิปคนเสียงคล้ายยังมองไกลไปถึงตำแหน่งหลังกลับประเทศเพื่อไม่ให้ถูกวิจารณ์ว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองด้วยการให้ผู้มีอำนาจจัดตำแหน่งทำงานใกล้ชิดสถาบัน หรือแม้แต่การกล่าวถึงความสัมพันธ์กับผู้นำทหารพม่าเพื่อหวังเป็นใบเบิกทางสร้างธุรกิจโครงการทวาย

แม้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า อย่าไปเชื่อข่าวลือให้ประชาชนหันมาสนใจเรื่องการทำงานตามนโยบายรัฐบาลจะดีกว่า หรือคนในพรรคเพื่อไทยชี้แจงว่าเป็นคลิปตัดต่อ จ้องดิสเครดิตทางการเมือง

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องของการแสวงหาข้อเท็จจริง ยิ่งการยกเหตุคลิปเสียงมีการตัดต่อทำให้มองย้อนไปถึงสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ กรณีแกนนำเสื้อแดงเปิดคลิปกล่าวหาอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ สั่งการฆ่าประชาชน ปรากฏว่าได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์คลิปวิดีโอนั้น พร้อมกับฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลอีกทางเพื่อให้ได้ความจริงออกมา

ทุบโต๊ะ ได้เลย ตราบใดที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ รวมถึงคนที่ถูกพาดพิงมีเสียงคล้ายพยายามบ่ายเบี่ยงไม่ออกมาชี้แจงหรือแม้แต่ตั้งกรรมการที่เป็นกลางสอบข้อเท็จจริงเท่ากับยอมรับมีความพยายามกระทำการเช่นนี้จริง