posttoday

แค่สร้างราคา

05 กรกฎาคม 2556

หลังวืดตำแหน่งรัฐมนตรีซ้ำซาก จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

หลังวืดตำแหน่งรัฐมนตรีซ้ำซาก จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็พรั่งพรูความอัดอั้นตันใจไปถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีกระลอก

จับใจความได้ว่า รัฐบาลไม่เคยตอบสนองข้อเรียกร้องคนเสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นการประกาศรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าโหวตวาระ 3 แม้แต่ วรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ ฟากเสื้อแดงดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาแต่รัฐบาลต้องการให้ไปต่อวาระท้ายๆ เพื่อขอผลักดันร่าง กม.งบประมาณก่อน

ไม่เพียงเท่านั้น จตุพรกระตุกพฤติกรรมรัฐบาลด้วยการอ้างการข่าวตนเอง “ไม่มีกลุ่มไหนล้มรัฐบาลได้เพราะติดอยู่ที่คนเสื้อแดง แต่รัฐบาลจะไปไม่รอดด้วยเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งไม่ต้องรอให้ใครมาไล่ ตนเองรู้จะจัดการไล่เอง”

พิจารณาข้อเรียกร้องตามบัญชีเก่าของจตุพร เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำตามเนื่องจากจะส่งผลกระทบวงกว้างทำให้การใหญ่ของรัฐบาลต้องเสียไป โดยเฉพาะการผลักดันร่าง กม.เกี่ยวกับงบประมาณเงินกู้ต่างๆ ที่ต้องการออกมาเป็นผลงานชิงคะแนนพื้นที่ ส่วนการพูดเป็นนัยเรื่องแฉทุจริตรัฐบาลด้วยตัวเอง ใช่ว่าทำได้ง่ายนักเพราะรัฐบาลก็รู้สายสนกลในจตุพร เข้าทำนอง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”

ทุบโต๊ะ ได้เลย เมื่อรัฐบาลคุมกลไกอำนาจรัฐจึงถือไพ่เหนือกว่าอีกทั้งพรรคเพื่อไทยสีแดงรายอื่นคอยค้ำยัน จึงไม่มีผลทำให้รัฐบาลสั่นสะเทือน คำกล่าวของจตุพรเป็นแค่เคาะกะลาเรียกร้องความสนใจสไตล์นักสู้แผลเหวอะหวะ เท่านั้นเอง