posttoday

เดินหน้าลูกเดียว

25 เมษายน 2556

รัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามออกแบบขั้นตอนให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ภายใต้วงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

รัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามออกแบบขั้นตอนให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ภายใต้วงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท เป็นไปด้วยความโปร่งใสที่สุด แต่ก็ไม่อาจพ้นเสียงวิจารณ์เครือข่ายการเมืองจะคว้างานใหญ่ครั้งนี้

กลิ่นทุจริตคละคลุ้งมากขึ้น ผ่านการตอกย้ำจาก อุเทน ชาติภิญโญ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการระบายน้ำ รวมทั้งอดีตกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจยื่นหนังสือให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตรวจสอบคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) โดยพุ่งเป้าไปที่ทีโออาร์ในโครงการอาจนำมาซึ่งการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยอุเทนให้เหตุผลที่ยื่นหนังสือต่อยูเอ็นเนื่องจากประเทศไทยได้ลงสัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตไว้กับยูเอ็นเมื่อปี 2546 แล้ว

เกิดข้อสงสัยต่างๆ นานาถึงการเคลื่อนไหวของอุเทน เพราะอยู่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แต่กลับตรวจสอบรัฐบาลตัวเอง หรือเป็นการวางแผนสร้างผลงานให้สาธารณชนรับรู้ว่ารัฐบาลจริงจังต่อการปราบคอร์รัปชั่น หรือมีเหตุขัดแย้งผลประโยชน์ไม่ลงตัวกับคนภายในพรรคจึงเปิดโปงความไม่ชอบมาพากล

ข้อสงสัยเหล่านี้ ขอทุบโต๊ะ ให้ตัดประเด็นไปได้เลยเนื่องจากอุเทนลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหามีวาระซ่อนเร้น นอกจากนี้ดูท่าทีเข้าเกียร์เดินหน้าไม่ถอยหลังอีกต่างหาก ด้วยการเปิดหลักฐานผ่านองค์กรสื่อต่างๆ พร้อมยื่นหนังสือให้ศาลปกครองขอคุ้มครองก่อนการประมูลจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ด้วยความเชื่อมั่นข้อมูลที่ตัวเองได้รับรู้มามีการทุจริตแน่นอน