posttoday

อึ๋ยแฉะ

06 มีนาคม 2556

สัปดาห์นี้ผมมีงานอดิเรกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกชิ้น คือการติดตามนักการเมือง 2 พรรคใหญ่เขาแสดงความเห็นต่อผลเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดย...สันทัด กรณี

สัปดาห์นี้ผมมีงานอดิเรกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกชิ้น คือการติดตามนักการเมือง 2 พรรคใหญ่เขาแสดงความเห็นต่อผลเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงรักษามาดพรรคขุนนางได้อย่างมั่นคง ไม่มีอาการตีปีกดีดดิ้นกับการที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เกือบร้อยทั้งร้อยเน้นไปในทางออกมาแสดงความขอบคุณชาวกรุงเทพฯ ที่ยังคงให้ความไว้วางใจ

แต่ก็ไม่น้อยที่ทำอย่างนี้ เพราะยังมีขาประจำเจ้าเก่า คุณชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเต้นผิดคีย์ ด้วยท่าเต้นขี่ม้ากั้บๆ ยังกับ “ไซ” กังนัมสไตล์ ขับควบลงแส้คนที่แพ้คือ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยซะงั้น

“ข่าวเรื่อง พล.ต.อ.พงศพัศ จะกลับไปเป็นรอง ผบ.ตร. และมีข่าวว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.ในปีหน้านั้น แม้จะเป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้พรรคเพื่อไทยและ พล.ต.อ.พงศพัศ รักษาน้ำใจคนที่เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ เพราะแพ้ไม่ถึงสองวัน ก็แสดงให้เห็นว่าไม่มีเจตนามาเป็นผู้ว่าฯ กทม. ดังนั้น พล.ต.อ.พงศพัศควรพูดให้ชัดว่าที่หาเสียงตลอดกว่า 40 วันเป็นเพียงแค่การสร้างภาพเพื่อรอรับบำเหน็จในตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือไม่”

เฮ่อ! ด้วยความเคารพ ประโยคข้างต้นแบบนี้ ถ้าไม่พูดแล้วมันทำให้เกิดอาการท้องผูกหรือครับ ผมอยากเรียนให้ทราบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่รับไม่ได้ เพราะการซ้ำเติมผู้แพ้ไม่ใช่วัฒนธรรมควรค่าแก่การสรรเสริญ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยิ่งควรต้องตระหนักในเรื่องนี้ให้มาก เพราะหากวิเคราะห์กันให้ลึกลงไปถึงคะแนนเสียงที่คนกรุงออกมาเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยิ่งต้องรักษาความรู้สึกอึดอัดของคนอีกหลายแสนคนให้มาก...

อีกประการหนึ่งซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ออกมาแสดงความเห็นได้ดีมากคือ แม้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่มีคนกรุงเทพฯ อีก 1 ล้านคนเศษที่ไม่ได้เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และขอให้คนเหล่านี้มาร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ด้วยกัน

พรรคประชาธิปัตย์และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สัญญาสัญญิงกับคนกรุงเทพฯ ในการหาเสียงไว้ไม่น้อย และทุกประการต้องได้รับการร่วมมือจากประชาชน และการสนับสนุนจากรัฐบาล

ดังนั้นอย่า เอาการเมืองไปใส่ในทุกพื้นที่ในทุกกรณี

ในฐานะคนกรุง 1 เสียง ขอเรียนว่า...เบื่อมากกกส์

ครับ...อีกด้านหนึ่งบรรดาพลพรรคเพื่อไทยหลายท่านก็ออกมาวิเคราะห์ถึงความพ่ายแพ้ครั้งนี้ได้น่าสนุก สุดยอดแห่งวาทะประจำวันขอยกให้เป็นของ คุณปลอดประสพ สุรัสวดี แกว่างี้ครับ “ในช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยมีความเป็นลูกผู้ชายหรือแสดงความเป็นสุภาพบุรุษอย่างมากเกินไป...ผมคิดว่าต่อไปทางพรรคไม่ควรเป็นสภาพบุรุษทำตัวเป็นพระเอกมากนัก” โอยยย ฟังแล้วขนลุกซู่....

อั้ยย่ะ อะไรที่เคยสงบๆ มาพักใหญ่ร่วม 2 เดือนนั้น ต่อแต่นี้จะเริ่มขยับกันอีกครั้งแล้วใช่ป่ะ...เฮ้อ!