posttoday

คนกรุง

04 มีนาคม 2556

ขอแสดงความยินดีกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่

โดย...สันทัด กรณี

ขอแสดงความยินดีกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่

เลือกตั้งจบแล้ว แต่งานของผู้ว่าฯ กทม.เพิ่งเริ่มต้น

เมื่อวานนี้กรุงเทพมหานครดูคึกคักทีเดียว ผมค่อนข้างโชคดีที่หน่วยเลือกตั้งของผมอยู่ปากซอย ปั่นจักรยานเหงื่อไม่ทันออกก็ถึงและผมมองสภาพรถติดบนถนนใหญ่ด้วยความตื่นตา

โอ้ววว คนกรุงเทพฯ ออกมาใช้สิทธิมืดฟ้ามัวดิน

เปล่า! ไม่ใช่อย่างที่ตาเห็น

เพราะเมื่อเดินเข้าไปในปริมณฑลหน่วยเลือกตั้ง ภาพที่เห็นคือคนบางตาไม่หนาแน่นคึกคักอย่างที่คิด

ครับ...ประเมินคร่าวๆ ระหว่างนับคะแนน ผมประมาณว่าคนกรุงเทพฯ คงมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 50% กว่าๆ พอๆ กับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2 ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้...

อายคนต่างจังหวัดแล้วครับพี่น้องครับ!

ระหว่างชมการนับคะแนนไปเขียนไปคุยไป เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ตกเป็นของแชมป์เก่าค่อนข้างชัดเจน และทางพรรคเพื่อไทย โดยคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงข่าว ในนามของพรรคเพื่อไทยและนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในการที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนในครั้งนี้

งานนี้ คุณยิ่งลักษณ์ ทำได้ดีและขอปรบมือให้ด้วยใจนิยม โดยเฉพาะกับคำประกาศที่ว่า “ดิฉันพร้อมทำงานกับผู้ว่าฯ กทม.อย่างไร้รอยต่อเช่นกัน”

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นอีกท่านที่ต้องชมความมีน้ำใจนักกีฬา ในการยอมรับความพ่ายแพ้ตั้งแต่ 6 โมงเย็น

อืมมเนอะว่าไปแล้วงานนี้แม้แพ้เลือกตั้ง แต่คุณพงศพัศ รับประโยชน์จากงานนี้ไปเต็มๆ หากคุณพงศพัศ ประสงค์กลับไปเดินในเส้นทางตำรวจ การกลับเข้ารับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ทำได้สบายๆ ซึ่งอนาคตเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่หนีไปไหน

และถ้าคุณพงศพัศ ประสงค์เดินหน้าไปในทิศทางการเมือง ก็จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรระดับคุณภาพเพิ่มขึ้นมาหนึ่งคน ซึ่งจะเป็นปัญหาหนักอกของพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน

ครับ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เห็นทิศทางอารมณ์คนกรุงเทพฯ ได้ชัดเจน ดูได้จากคะแนนเสียงของผู้สมัครอิสระมีคนลงให้ไม่มาก น้อยกว่าครั้งที่ผ่านๆ มาหลายแสนคะแนน โดยคะแนนไปกระจุกตัวอยู่ที่ 2 พรรค

พรรคประชาธิปัตย์ น่าจะวิเคราะห์เองได้ว่า มีหลายแสนคะแนนที่เพิ่มใส่ให้ประชาธิปัตย์ กาบัตรด้วยภาวะจำยอม ไม่ใช่ด้วยความศรัทธาในพรรค ไม่ใช่พอใจผลงานสมัยที่แล้วของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

แต่เป็นเพราะคนเหล่านั้นกลัวพรรคเพื่อไทย!

เป็นโจทย์ใหญ่ที่พรรคเพื่อไทยต้องไปขบคิด เป็นโจทย์ใหญ่ที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องตระหนัก

เวลา 4 ปีจากนี้เป็นงานช้างของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์!