posttoday

ปูดีที่หนึ่งเล้ย

26 ธันวาคม 2555

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ถือเป็นการประชุม ครม.ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ถือเป็นการประชุม ครม.ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

โดย...ขำเคืองใจ

ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้งดงามของกระผม นั่งหัวโต๊ะเช่นเคย ผมต้องตามลุ้นตามเชียร์ไปด้วย ไม่ใช่ลุ้นนายกฯ ปู จะสวมใส่ชุดซานตาคลอสสาวมาร่วมประชุม ครม.นัดส่งท้ายปี แต่ผมพยายามรอเวลาว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะขอแจ้งลาป่วยอีกหรือปล่าว เพราะก่อนหน้านี้ ดั๊นลาไปถึงสองครั้งติดต่อกัน ถ้าขืนไม่มาวานนี้ ท่านจะเป็นนักการเมืองป่วยแฮตทริกอย่างแน่นอน

แวดวงการเมือง เขาฟันธงอาการป่วยของป๋าเหลิมที่ผ่านมาเป็นการลาป่วยการเมืองชัวร์ป๊าบ อันเป็นเหตุจากความเห็นแตกต่างประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะป๋าเหลิมต้องการให้เดินหน้าโหวตวาระ 3 แต่ ครม.ของนายกฯ ปู สั่งให้เดินหน้าประชามติ ป๋าเหลิมเลยไม่อยากมีชื่อในบันทึกการประชุมว่าเห็นชอบลงประชามติรัฐธรรมนูญประมาณนั้น

และแล้วตามคาด มติ ครม.วานนี้ ช่วยกันปั๊มออกมาทำประชาชีโห่ฮิ้ว ตั้งแต่มีมติแจกโบนัสข้าราชการประจำปี จากที่มีแนวโน้มก่อนหน้านี้รอจนเหงือกแห้ง ในที่สุด ครม.จัดสรรงบประมาณโปะเข้าไปเป็นของขวัญปีใหม่พี่น้องข้าราชการ ตามด้วยประกาศไม่เก็บค่าผ่านทางอันเป็นไปตามประเพณี “ของฟรีย่อมมีเหมือนกันในโลก” ไม่ต้องจ่ายค่าทางพิเศษ บางนาชลบุรี บางพลีสุขสวัสดิ์ ตั้งแต่ 27 ธ.ค. เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3 ม.ค. 2557 เวลา 24.00 น.

แต่ที่ดูจะสร้างภาพบวกชนิดลอยติดลมบนหวังให้เกิดข่าวหน้าหนึ่งวันนี้ ได้ยินจิ้งจกใน ครม.จุ๊จุ๊มา มีการใช้เวลาหารือยาวเหยียดไม่ใช่ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอนอันนั้นเครียดไป เพราะในเมื่อจะรื่นเริงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ต้องเก็บประเด็นร้อนการเมืองไว้ก่อน

ปรากฏว่าคุยกันโขมงโฉงเฉงว่าด้วยผลการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2555 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงาน

แหมคุณอำพน กิตติอำพน เลขาฯ ครม.จัดวาระได้ถูกวัน ถูกเวลา เพราะข้อมูลจากการรายงาน มีแต่ข่าวดีๆ ทั้งน้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายครัวเรือน การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว มูลค่าการส่งออกพุ่ง ผลการจัดเก็บรายได้สูงกว่าประมาณการ

ไม่เพียงแต่รัฐบาลนางงามแสดงความชื่นชมสมฤดีตัวเลขต่างๆ ยังวาดฝันไปถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2556 จะลุยแผนขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการลงทุนโครงการใหญ่ สานต่อนโยบายประชานิยมอัดฉีดเงินเพิ่มขึ้น

สุดๆ อ่ะพี่น้อง มีแต่ข่าวดี

ครั้นจะพลิกหาดูรายงานผลกระทบทางการเงินจากนโยบายหาเสียงที่ผ่านมา ต้องบอกเหมือนกัน อย่าได้แอ้มโผล่ในรายงาน ครม.

เห็นมะเห็นมะ มีแต่ข่าวดีเป็นของขวัญประชาชี ทุกข์ต้องเก็บไว้ใต้พรมแบบเนียนๆ เพลานี้เขาให้ไปเตรียมร้องเพลง “สุขกันเถอะเรา” เหมือนครั้งที่คุณปูร่วมฉลองชัย 1 ปีพรรคร่วมกันได้ครับ