posttoday

ตั้งสติกันสักนิด

03 ธันวาคม 2555

วันนี้ขอชวนคุยเรื่อง ความรู้สึกของ “ฮันนี่” แอร์โฮสเตสสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่มีต่อคุณแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

วันนี้ขอชวนคุยเรื่อง ความรู้สึกของ “ฮันนี่” แอร์โฮสเตสสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่มีต่อคุณแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

คุณฮันนี่มีโอกาสพบคุณอุ๊งอิ๊งบนเที่ยวบินที่เธอทำหน้าที่ แล้วเกิดความรู้สึกปรี๊ดด้วยความเกลียดชังตระกูลชินวัตร

คุณฮันนี่โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวค่อนข้างรุนแรงทีเดียว สรุปๆ คือ ไม่พอใจที่ต้องทำหน้าที่บริการในเที่ยวบินที่ตระกูลนี้เดินทางไปด้วย จนคิดเอากาแฟสาดหน้า แต่ก็สามารถเอาชนะใจตัวเอง ไม่เอาความรู้สึกส่วนตัวมาปะปนกับการทำงาน

พร้อมทั้งโพสต์ตารางบินของคุณอุ๊งอิ๊ง มาแสดงเพื่อยืนยันในการได้พบตัวบุตรสาวคุณทักษิณ

และทิ้งท้ายข้อความว่า “อย่างน้อยวันนี้ ฉันเอาชนะความโกรธ ความเกลียดอย่างแรงที่มีอยู่ ไม่ให้มันมามีอำนาจสร้างปัญหาเพิ่มทุกข์ให้ฉันได้”

ครับ...ทัศนคติทางการเมืองของคนไทยเรา ชวนให้น่าวิตกกับความรู้สึกเกลียดชังกันอย่างรุนแรงโดยไม่แยกแยะ

ผมไม่เห็นด้วยกับคุณฮันนี่ หรือใครที่คิดอย่างคุณฮันนี่ แม้ว่าความคิดเหล่านั้นเป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคลที่ผมมิบังอาจเข้าแทรกแซง

สาเหตุที่ผมไม่เห็นด้วย เพราะคุณแพทองธารแม้จะนามสกุลชินวัตร เป็นบุตรสาวคุณทักษิณ แต่เธอก็เป็นเพียงคนไทยคนหนึ่ง ที่ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง ไม่ได้มีบทบาทเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางการเมืองของคุณทักษิณ คุณหญิงพจมาน คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้เป็นอาของเธอ หรือแม้กระทั่งคุณพานทองแท้ พี่ชายของเธอที่เข้าแสดงความเห็นทางการเมืองและขย่มคนที่อยู่ตรงข้ามคุณทักษิณอยู่เนืองๆ

ครับ...แล้วทำไมต้องตั้งป้อมรังเกียจ เดียดฉันท์ จนใจคิดอยากทำร้าย ทำให้ผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่เป็นลูกสาวของคนที่เราเกลียดต้องได้รับความอับอาย

โชคดีนะครับที่ท้ายที่สุด มโนสำนึกเอาชนะความโกรธไปได้ ไม่เกิดเรื่องราวบานปลายตามมา

นี่เป็นเพียงปรากฏการณ์หนึ่งซึ่งกำลังฝังรากอยู่ในสังคมไทย และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งหลายครั้งมีการใช้ความรุนแรงเข้าใส่กันจนบาดเจ็บล้มตายก็มี เพียงเพราะทัศนคติทางการเมืองไม่ตรงกัน

ผมเองรู้สึกชื่นชมคุณแพทองธาร หรือคุณอุ๊งอิ๊ง ที่รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีสติและให้อภัย นั่นคือวิธีการหยุดความรุนแรง ทำให้สังคมสะดุดคิดเกิดสติขึ้นมาได้

ขณะที่ผมชื่นชมคุณอุ๊งอิ๊ง กลับรู้สึกขยะแขยงนักการเมืองบางคนของพรรคเพื่อไทย ที่พยายามทำคะแนนด้วยการออกมาแถลงข่าวใหญ่โตกดดันให้สายการบินคาเธ่ย์ฯ ลงโทษพนักงานที่มีความรู้สึกอย่างนี้กับลูกสาวของเจ้าของพรรคเพื่อไทย บางคนก็เลยไปถึงจะดำเนินคดีอาญากับความรู้สึกเกลียดตระกูลชินวัตรไปโน่น...

ก็ทราบแหละครับว่า นักการเมืองพรรคเพื่อไทยบางคนที่ผมขี้เกียจเอ่ยชื่อนี้ ทำไปก็ไม่ใช่อะไรหรอก เพียงต้องการให้คุณทักษิณ คุณหญิงพจมาน คุณยิ่งลักษณ์ เห็นและจดแต้มเป็นคะแนนไว้

เฮ้อ! ใครช่วยบอกคุณทักษิณที นักการเมืองพวกนี้แหละครับที่กำลังลากลูกๆ คุณทักษิณให้เข้าสู่วงจรแห่งความเกลียดชังด้วยการเมือง...

เสี่ยแม้วน่าจะรู้พวกนี้ทำเพื่อคุณ หรือเพื่อตัวเอง!