posttoday

ประเด็นร้อน13ก.ย.

13 กันยายน 2555

น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย เป็นอุบัติเหตุตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดีรมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวอ้างจริงหรือไม่ยังต้องตามหาข้อเท็จจริง เพราะมวลน้ำกำลังเคลื่อนสู่จ.พิจิตร และนครสวรรค์จะเป็นอุปัทวเหตุอีกหรือ ที่แน่ๆ นายกฯปูลงพื้นที่ แต่สภาอยากให้มาตอบกระทู้สด "เอา

น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย เป็นอุบัติเหตุตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดีรมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวอ้างจริงหรือไม่ยังต้องตามหาข้อเท็จจริง เพราะมวลน้ำกำลังเคลื่อนสู่จ.พิจิตร และนครสวรรค์จะเป็นอุปัทวเหตุอีกหรือ ที่แน่ๆ นายกฯปูลงพื้นที่ แต่สภาอยากให้มาตอบกระทู้สด "เอาอยู่" หรือไม่  

ประเด็นร้อน13ก.ย.

1.ประเด็นร้อนของบ้านเมืองยามนี้ยังต้องเกาะติดสถานการณ์อุทกภัยผ่านมาถึงวันนี้แนวทางแก้ไขอุทกภัยในพื้นที่ จ.สุโขทัย จะทำให้น้ำลดภายในวันนี้ตามที่นายปลอดประสพ ยืนยันได้จริงหรือไม่ ขณะที่พื้นที่ตอนล่างจ.สุโขทัย ก็กลายเป็นจุดสุ่มเสี่ยงตามมาอีก ไม่ว่าจะเป็น จ.พิจิตร และนครสวรรค์ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ไม่มีทีท่าว่าจะไว้วางใจได้ว่าน้ำจะไม่ท่วมอีก จึงต้องติดตามการแก้ปัญหา
         
2.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ฤกษ์ลงพื้นที่สำรวจจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เริ่มเวลา11.45 น. เดินทางถึงโรงเรียนประชากรรังสฤษดิ์ ต.บางหลวง อ.บางบาลจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อดูวิถีชีวิตที่คนอยู่กับน้ำมาตลอด พร้อมกับมอบถุงยังชีพและในช่วงบ่ายเดินทางไป จ.นครสวรรค์เพื่อไปดูสถานีตรวจวัดน้ำซี 2 ที่ค่ายจิรประวัติ จากนั้นเดินทางต่อไปวัดราชธานีเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เพื่อตรวจดูจุดน้ำลอดใต้พนังกั้นน้ำ พร้อมลุยน้ำแจกของและถุงยังชีพให้กับประชาชนชาวสุโขทัย และเดินทางต่อมาพักค้างคืนที่จ.พิษณุโลก เพื่อมารับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ
         
3.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้แน่นอนว่าปัญหาน้ำท่วม จ.สุโขทัยคือประเด็นร้อนแรงที่สุดที่ฝ่ายค้านได้เตรียมนำเรื่องนี้มาตั้งกระทู้ถามสดให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสละเวลาบางส่วนมาชี้แจงแนวทางการแก้ไขและบรรเทาปัญหา รวมไปถึงแผนการบริหารจัดการน้ำตามกรอบกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาทต่อที่ประชุมสภา แต่คาดว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ คงปฏิเสธเวทีสภาเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านแทน ขณะเดียวกันฝ่ายค้านยังตามตื๊อนายกิตติรัตน์ ณระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ให้ตอบกระทู้ถามสดเรื่องโกหกสีขาวเป็นครั้งที่ 3 หลังจากหายหน้าหายตาไปก่อนหน้านี้
         
4.ปัญหาหนักอกรัฐบาลรองจากปัญหาน้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย คงหนีไม่พ้นปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา วันนี้ เวลา 11.00 น.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล จึงน่าติดตามว่าจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหา หรือมาตรการจูงใจและกระตุ้นการใช้ยางธรรมชาติในประเทศ หรือส่งผลให้ราคายางปรับตัวเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาดได้อย่างไร
         
5.พ้นจากเรื่องน้ำท่วมยังมีเรื่องร้อนที่ต้องติดตามในสภา โดยไฮไลต์อยู่ที่คณะกรรมาธิการการทหาร ที่มีนายอำนวย คลังผา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน มีวาระสำคัญ คือ ความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีเหตุการณ์ลอบวางวัตถุต้องสงสัยและติดธงชาติมาเลเซียในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่31 ส.ค. โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง อาทิ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4
        
6.งานแถลงผลงานของรัฐบาลรายกระทรวงยังไม่จบ วันนี้ เวลา10.00 น. นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ นัดแถลงผลงานที่กระทรวง ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะเค้นเรื่องอะไรออกมาเป็นผลงานที่เชิดหน้าชูตาได้เพราะปีที่ผ่านมาทั้งปัญหาอุทกภัย ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพาราที่ตกต่ำไปอยู่ที่ระดับ 70 กว่าบาท ทำเอาประชาชนเจ็บจี๊ดไปตามกัน ขณะที่เวลา10.30 น. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอกรมว.ยุติธรรม แถลงผลงาน 1 ปีด้วยเช่นกัน
         
7.สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม ขอเชิญร่วมฟังสัมมนา "เพิ่มพลังอุตสาหกรรมไทย อนาคตใหม่ AEC" เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้พร้อมกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน มี ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ปาฐกถาพิเศษ "โอกาส ศักยภาพลงทุนไทยในAEC" นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ ปาฐกถาพิเศษ"เพิ่มพลังขีดแข่งขัน รับบริบทใหม่ AEC"เริ่มตั้งแต่ 08.30-16.00 น. ณ ห้อง GH 201-203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
        
8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ปาฐกถาเปิดงานในหัวข้อ อนาคตเศรษฐกิจไทยกับนโยบายการลงทุนในต่างประเทศโอกาสหรือความเสี่ยง ในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2555 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ เริ่มเวลา 09.00 น.