posttoday

บางสิ่ง

20 กรกฎาคม 2555

ผมมานั่งตรองดู หลังๆ มานี่รู้สึก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกมาแสดงตนครึกโครมตามรสนิยม

โดย...สันทัด กรณี

ผมมานั่งตรองดู หลังๆ มานี่รู้สึก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกมาแสดงตนครึกโครมตามรสนิยม

แต่ก็นั่นแหละ ใช่ว่าไม่พูดแล้วไม่ทำอะไร ในมือยังกุมบังเหียนรัฐบาลและรัฐสภาไทยดึงหันซ้ายขวา รวมทั้งเดินหน้า หรือสั่งถอยหลัง ประการนี้ ชื่นชมได้จากเทปเสียงการพูดเปิดอกในที่ลับของคุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา

ผม “วินิจฉัย” (คำนี้เท่ดี ขออนุญาตยืมคุณพานทองแท้ ชินวัตร หรือเสี่ยโอ๊คมาใช้หน่อยนะครับ)

ไอ้เรื่องเช็กบิลทนายดูไบ ที่โกงเงินแกไปร่วม 3,000 ล้านบาทนั้นเรื่องสิวๆ ไม่ใช่ประเด็นให้เกิดความรันทดจนต้องเก็บปากสงบคำ

ผม “วินิจฉัย” สาเหตุอื่นไม่มี ที่พบคือ เสี่ยแม้ว เปลี่ยนแปลงบุคลิก จัดระเบียบพฤติกรรมใหม่ ด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่กับการกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ซึ่งไม่ต้องพูดแล้วว่า แบบเท่ของเสี่ยแม้วคืออะไร

ทำอย่างนั้นได้ต้องกำจัดอุปสรรคด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกวาดล้างทุ่นระเบิดเปิดทาง แล้วปูพรมเดินเข้าประเทศด้วยกฎหมายปรองดองแห่งชาติ

ความร้อนรนของคุณทักษิณ จนผิดพลาดในช่วงก่อนปิดสมัยประชุมสภาที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ ปัญหาน่าจะมาจากคุณทักษิณยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเห็นความปรองดองเกิดขึ้นอย่างจริงๆ จังๆ

และกลับพบการเคลื่อนไหวของบุคคลในอาณัติคุณทักษิณ ล้วนเป็นไปในทิศทางตรงข้าม

ท่าทีล่าสุดของคุณทักษิณ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซีย ว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้ และรู้สึกไม่ดีเอาเสียเลย เพราะมีบางอย่างผิดปกติที่บ้าน

“อาจเป็นเพราะการเมืองไทย โดยแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ทำให้ทุกอย่างดูเลวร้ายลง มันถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องหันหน้าพูดคุยกันไม่ว่าจะสีแดง หรือว่าสีเหลือง ก็ตาม”

คุณทักษิณ ย้ำอย่างเชื่อมั่นว่า ความเป็นไปได้ในการกลับบ้านเกิดของตัวเอง คือต้องรอให้การปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้นมาก่อน

“ผมหวังว่าต้องให้มีการสมานฉันท์เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อทวงคืนความสามัคคีกลับมา ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไรต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ครับ...คุณทักษิณ ยังพูดถึง “บางสิ่ง”

“บางสิ่ง” ที่จะเป็นกิจกรรมสร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนสีต่างๆ ในประเทศไทย ไม่ให้มีสีอื่นใด นอกจากมีสีเดียวกัน

ครับ...ตรงนี้น่าสนใจมาก “บางสิ่ง” ที่จะทำให้คนในประเทศกลับมาพูดคุยกันด้วยเหตุ ด้วยผล หยุดพฤติกรรมบ้าคลั่ง ใช้กำลังละเมิดสิทธิประชาชนคนอื่นอย่างไม่ยำเกรงกฎหมาย เพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

“บางสิ่ง” ของคุณทักษิณคืออะไร ผม “ไม่กล้าวินิจฉัย”

เพียงแต่อยากแสดงความเห็นเล็กๆ ว่า หากคุณทักษิณคิดอย่างนั้น ก็น่าเป็นกำลังสำคัญในการหยุดยั้ง หรืออย่างน้อยต้องไม่สนับสนุน คนบางกลุ่มที่พยายามบ่อนเซาะทำลาย “บางสิ่ง” เสียก่อน

ผมจองตั๋วรอชมอยู่ครับ...บ๊ายบาย