posttoday

จะรอดมั้ย?

04 กรกฎาคม 2555

ฝนตกโครมครามมาหลายวัน ใจหวั่นๆ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ท่านนายกรัฐมนตรี สุดยอดเซ็กซี่ของเอฟเอชเอ็ม

โดย...สันทัด กรณี

ฝนตกโครมครามมาหลายวัน ใจหวั่นๆ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ท่านนายกรัฐมนตรี สุดยอดเซ็กซี่ของเอฟเอชเอ็ม นิตยสารสำหรับผู้ชาย อะคริอะคริ “เอาอยู่ค่ะ” อีกหรือเปล่าหว่า?

อะแฮ่ม ช่วงนี้โดนคนทัก ให้ทายอยู่เรื่อยว่า ปีนี้น้ำจะท่วมอีกหรือเปล่า? ไม่ตอบไม่ทายมันก็ดูใจร้ายใจดำกับคนที่คาดหวังกับพยากรณ์จากเรา ที่สำคัญมันเสียเหลี่ยม (ชิมิ) ก็ทำนายไปด้วยข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ล้วนๆ

คำนวณ ฤกษ์บน ฤกษ์ล่าง ดูต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เข้าทรงแบบบูรณาการ

ไม่ปรากฏพบว่า รัฐบาลทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ดังนั้น ถ้าน้ำมาแบบปีที่แล้ว “ท่วมแหง็ม แถมเสียหายมากกว่าเดิมซะด้วย” เพราะพื้นที่ภาคกลางขณะนี้อิ่มน้ำ รับน้ำได้น้อยกว่าปีที่แล้ว

ทำนายไปแล้ว เชื่อไม่เชื่อ ขึ้นอยู่กับวาสนา

ดูสิครับ คุณยิ่งลักษณ์ ตอนนี้อยู่ในสภาพหัวฟูแบบไหน ให้สัมภาษณ์เมื่อไหร่ ท่านพูดวนเวียนอยู่กับเรื่องน้ำท่วม พูดมาตั้งแต่ปีที่แล้วจนวันนี้

เมื่อวานเจ๊ปู เธอก็ยังหัวเสียในการเรียกประชุมคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ให้การรายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

จิ้งจกทำเนียบรัฐบาล กระซิบว่า เจ๊พูดใน ครม.ยอมรับว่า การดำเนินโครงการต้นน้ำยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ดังนั้นจะขอไปนั่งที่ตึกแดงเพื่อติดตามงานด้วยตนเอง...(อุ้ย! น่าหวาดเสียวแฮะ)

ขอขยายความนิด ตึกแดง คือ อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหลังใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย...จ้ะ

ไม่รู้ว่าคุณยิ่งลักษณ์ เอาจริงหรือเปล่า

ถ้าเอาจริง ผมจะได้เริ่มเก็บของขึ้นที่สูง (ฮา)

ครับ...มาคุยแบบจริงๆ จังๆ กันมั่ง หากปีนี้น้ำท่วมจริงๆ ขึ้นมา รัฐบาลไม่สิทธิหนีความรับผิดชอบ

คุณยิ่งลักษณ์ก็รู้ด้วยการกระทำว่าการบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องเร่งด่วน ด่วนจนกระทั่งออกพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท โดยไม่ฟังเรียกทักท้วง

วันนี้ทำอะไรกับเงินกู้ก้อนนี้ไปแล้วบ้าง มีโครงการอะไรที่เริ่มไปแล้วในการบริหารจัดการน้ำ และให้คนไทยรู้สึกว่ามีอนาคต...

การที่คุณยิ่งลักษณ์ ต้องปากเปียกปากแฉะทุกวัน ก็เพราะไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้มั่นใจว่าจะสามารถรับมือปัญหาน้ำท่วมใช่ไหมครับ

ครับ เวลาผ่านมาค่อนปี จนมาวันนี้ก็เพิ่งขยับ คุณปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่งออกมาพูดถึงการทำทีโออาร์ในการออกแบบคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาทำโครงการน้ำของประเทศไทย วงเงิน 3 แสนล้านบาท ทั้งหมด 14 โปรเจกต์ใหญ่ เช่น แผนฟื้นฟูที่เก็บน้ำ คลองส่งน้ำ ประตูเก็บน้ำ แผนเผชิญเหตุ พื้นที่รับน้ำ แก้มลิงถาวร หรือการทำเขื่อนถาวร การผันน้ำ ผังเมือง การตั้งองค์กรใหม่ เช่น กระทรวงน้ำ รวมถึงการป้องกันชายฝั่งโดยเฉพาะใน กทม.

ครับ...หากผมจะสรุปว่า ผ่านมาค่อนปีไม่ได้ทำห้าทำหกให้เป็นชิ้นเป็นอันอะไรเลย ถูกต้องไหมครับ!

ผมล่ะภาคภูมิใจในรัฐบาลจริงๆ ทีเดียวเชียว (ฮา)